Ảnh minh họa.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thông tin thời gian qua, ngành thuế đã thu được gần 5.000 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng. Cụ thể, thu thuế từ Facebook 1.964 tỉ đồng, từ Google 1.618 tỉ đồng, từ Microsoft 576 tỉ đồng và từ thương mại xuyên biên giới là gần 1.318 tỉ đồng. Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Tổng cục Thuế chủ động xây dựng cổng thông tin điện tử về kê khai thuế xuyên biên giới và môi trường mạng xã hội. Doanh nghiệp ở nước ngoài khi bán hàng qua biên giới sẽ trực tiếp kê khai thuế tại cổng này, đồng thời thực hiện nộp thuế từ ngày 21/3.
Thời gian tới, người nộp thuế cũng có thể nộp thuế trên các ứng dụng của điện thoại di động, thay vì phải đến cơ quan thuế. Trên thực tế, thời gian vừa qua, vấn đề thu thuế Facebook, Google hay các nền tảng như Youtube, Netflix... được quan tâm. Lý do là các nền tảng mạng xã hội trong đó có những cái tên như Facebook, Google, Netflix, Youtube... chiếm khoảng 70% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, bỏ túi hàng tỉ USD mỗi năm nhưng lại đóng thuế nhỏ giọt và tận dụng mọi kẽ hở để né thuế.
Trong một báo cáo về tình hình thu ngân sách hồi giữa năm 2021, Tổng cục Thuế cũng khẳng định Facebook, Google, Netflix, Youtube... vẫn chưa đóng thuế đầy đủ, minh bạch tại Việt Nam cũng như ủy nhiệm cho các ngân hàng, đối tác tại Việt Nam thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Do đó, Nghị định 70/2021/NĐ-CP ra đời, có quy định rõ từ ngày 15/9/2021, các nền tảng mạng xã hội, trong đó có Facebook, Google, Netflix, Youtube... phải nộp thuế đầy đủ tại Việt Nam. Hình thức nộp là trực tiếp hoặc gián tiếp qua bên thứ 3 là ngân hàng, trung gian tài chính.
Ngoài ra, Bộ Công thương sẽ tiếp tục rà soát, phân loại danh sách các website, ứng dụng thương mại điện tử kinh doanh các nhóm hàng để dễ theo dõi, kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm.
PV