/ Pháp luật - Đời sống
/ Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc: Bất chấp pháp luật, chấp thuận chuyển nhượng đất đang tranh chấp

Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc: Bất chấp pháp luật, chấp thuận chuyển nhượng đất đang tranh chấp

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hiền (thôn Đoàn Thành, xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) về việc tố cáo Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) tỉnh này làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang xảy ra tranh chấp, bị khởi kiện, đang được cơ quan Tòa án tiếp nhận đơn và thụ lý vụ án.

Ảnh minh họa.

Theo đơn của bà Hiền, vụ việc xảy ra tại thửa đất số 127, tờ bản đồ số 14 có diện tích 952 m2 tại thôn Vọng Sơn, xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Nguyên thửa đất này thuộc quyền sử dụng của vợ chồng cụ Nguyễn Thị Vách, được UBND huyện Lập Thạch cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ, gọi tắt là sổ đỏ) lần đầu số vào sổ cấp GCN: 00167 QSDĐ/670 QĐ-UB ngày 21/12/2001.

Bà Nguyễn Thị Hiền cho biết, sau khi các anh chị em bà lần lượt xây dựng gia đình và ra ở riêng thì từ năm 1987 đến năm 2009, cụ Vách chỉ sống một mình tại thửa đất trên. Nhưng không biết căn cứ vào tài liệu nào của UBND xã Triệu Đề, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc lại khẳng định với bà Hiền: “Hộ bà Vách, tại thời điểm năm 2001, gồm có cụ Vách và 03 người trong gia đình ông Nguyễn Phúc Định” (ông Định là con cụ Vách, đã lập gia đình và ra ở riêng từ năm 1981).

Cũng chính UBND xã Triệu Đề đã chứng thực tại Hợp đồng chuyển nhượng số 33/CN-2009, ngày 06/10/2009 việc bà Vách “chuyển nhượng” mảnh đất này cho con trai là ông Nguyễn Phúc Định. Từ đó, UBND huyện Lập Thạch căn cứ việc chứng thực này của UBND xã Triệu Đề làm cơ sở pháp lý để cấp GCNQSDĐ số AP454983 ngày 22/10/2009, chính thức xác nhận quyền sử dụng toàn bộ mảnh đất nói trên cho ông Định.

Ngày 04/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cấp đổi GCNQSDĐ cho ông Định, ghi thông tin thửa đất nói trên theo bản đồ địa chính, hệ tọa độ VN2000, xác định là thửa đất 312, tờ bản đồ 10, diện tích 1003,8 m2, loại đất ONT: 200 m2, CLN: 803,8 m2. Bà Hiền khẳng định tại thời điểm ngày 06/10/2009, cụ Vách không hề có mặt tại Vĩnh Phúc. Nguyên do là trước đó ông Định đã đưa cụ Vách xuống Hà Nội ở cùng con trai ông Định trong thời gian 03 tháng liền. Ông Định đã tự ý phá dỡ căn nhà của cụ Vách, lấy GCNQSDĐ của cụ Vách và không biết bằng cách nào đã thực hiện thủ tục sang tên thửa đất từ tên cụ Vách sang cho mình, dù cụ không hề có mặt tại Vĩnh Phúc mà đang ở Hà Nội và cũng không hề biết chữ.

Nghe ông Định nói sẽ chuyển nhượng toàn bộ thửa đất trên cho người ngoài nên với mong muốn được giữ lại phần đất ông cha để làm nơi thờ cúng, ngày 03/6/2021, bà Hiền gửi đơn đến UBND xã Triệu Đề đề nghị hòa giải tranh chấp đất đai, đồng thời cũng gửi đơn đến các cơ quan chức năng có trách nhiệm liên quan, trong đó có Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Lập Thạch đề nghị tạm dừng mọi giao dịch mua bán, chuyển nhượng đối với thửa đất nói trên.

Sau khi vụ việc không được hòa giải thành, bà Hiền mới biết việc ông Định đã được cấp GCNQSDĐ vào năm 2009, ngày 08/7/2021. Bà Hiền nộp đơn khởi kiện yêu cầu chia thừa kế đối với thửa đất số 127, tờ bản đồ số 14 tại Tòa án nhân dân (TAND) huyện Lập Thạch, rồi tiếp tục bổ sung yêu cầu khởi kiện về việc hủy Giấy chứng nhận đã cấp cho ông Nguyễn Phúc Định và nộp đơn khởi kiện tại TAND tỉnh Vĩnh Phúc theo đúng thẩm quyền (Giấy xác nhận đã nhận đơn khởi kiện số 35/GXN-TA, ngày 27/7/2021 của TAND tỉnh Vĩnh Phúc và sau đó, ngày 06/12/2021, TAND tỉnh Vĩnh Phúc ra Thông báo thụ lý vụ án theo đơn khởi kiện của bà Hiền).

Ngày 05/8/2021, bà Hiền tiếp tục gửi yêu cầu tạm dừng giao dịch đối với thửa đất tranh chấp, có gửi kèm Giấy xác nhận đã nhận đơn khởi kiện số 35/GTN-TA, ngày 27/7/2021 của TAND tỉnh Vĩnh Phúc đến Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Lập Thạch.

Mặc dù vậy, ngày 09/8/2021, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Lập Thạch đã ra Văn bản số 37/VPĐKĐ - CNLT khẳng định sẽ “tiếp tục giải quyết giao dịch chuyển nhượng thửa đất của ông Định”. Thực tế, mảnh đất nói trên đã được ông Định chuyển nhượng toàn quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Hồng và bà Nguyễn Thị Đoàn theo Hợp đồng chuyển nhượng số 1219.2021/HĐCN, ngày 08/6/2021, được chứng nhận bởi Văn phòng Công chứng Khánh Linh, tỉnh Vĩnh Phúc.

Không đồng ý với ý kiến của Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Lập Thạch tại Văn bản này, ngày 13/8/2021, bà Hiền thông qua người đại diện theo ủy quyền là ông Chu Hải Đăng gửi đơn khiếu nại Văn bản số 37/VPĐKĐĐ - CNLT nói trên của Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Lập Thạch đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc và chính Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Lập Thạch.

Cho đến ngày 15/8/2022, bà Hiền, ông Đăng mới nhận được Văn bản số 239/VPĐKĐĐ-ĐKCGCN của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết nội dung kiến nghị nói trên. Tuy nhiên, tại văn bản này, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc vẫn một mực cho rằng: “Không đảm bảo căn cứ pháp lý để Văn phòng Đăng ký đất đai dừng, không thực hiện thủ tục hành chính đăng ký biến động, giao dịch liên quan đến thửa đất của hộ ông Định”.

Họ cho rằng: “Đây là tranh chấp liên quan đến đất đai phát sinh trong quan hệ dân sự - quyền thừa kế” do bà Vách đã chuyển nhượng thửa đất cho ông Định năm 2009, trước thời điểm bà Vách chết (năm 2011)”.

Tại điểm b, khoản 1, Điều 188, Luật Đất đai năm 2013 ghi rõ: Một trong các điều kiện để thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất là “Đất không có tranh chấp.

Khoản 11, Điều 7, Thông tư 33/2017/TT-BTNMT bổ sung Điều 11a, có nội dung: Một trong những lý do có thể “Từ chối hồ sơ đề nghị đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” là:

“đ) Khi nhận được văn bản của cơ quan thi hành án dân sự hoặc Văn phòng Thừa phát lại yêu cầu tạm dừng hoặc dừng việc cấp Giấy chứng nhận đối với tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là đối tượng phải thi hành án theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự hoặc văn bản thông báo về việc kê biên tài sản thi hành án; khi nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai về việc đã tiếp nhận đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, tài sản gắn liền với đất;

e) Không đủ điều kiện thực hiện quyền theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan”.

Trong vụ việc này, từ ngày 03/6/2021, bà Hiền đã gửi đơn đến Văn phòng Đăng ký Đất Đai Chi nhánh huyện Lập Thạch đề nghị tạm dừng mọi giao dịch mua bán, chuyển nhượng đối với thửa đất nói trên. Ngày 27/7/2021, TAND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Giấy tiếp nhận số 35/GTN-TA về việc đã tiếp nhận đơn khởi kiện của bà Hiền và sau đó, ngày 06/12/2021, cơ quan này ra Thông báo thụ lý đơn khởi kiện của bà Hiền. Theo thông tin xác nhận báo phát EMS của Bưu điện Việt Nam, đơn đề nghị tạm dừng giao dịch có đính kèm văn bản nói trên của TAND tỉnh Vĩnh Phúc được gửi đến Văn phòng Đăng ký Đất Đai Chi nhánh huyện Lập Thạch đã được phát thành công ngày 04/6/2021 và 06/8/2021.

Như vậy, có đầy đủ căn cứ để Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc; Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc và Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Lập Thạch buộc phải từ chối hồ sơ đề nghị đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi ông Nguyễn Phúc Định chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Hồng và bà Nguyễn Thị Đoàn nhưng các cơ quan trên vẫn phớt lờ các quy định của pháp luật, cố tình tiến hành các bước đăng ký biến động, cấp GCNQSD đất cho chủ sử dụng mới của thửa đất. 

Tạp chí Luật sư Việt Nam kính chuyển đơn và vụ việc này đến Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

TRẦN NGỌC KHA

Cảnh giác với hành vi giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Lê Minh Hoàng