Ảnh minh họa.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT, Lê Anh Tuấn vừa giao Cục Hàng không Việt Nam tổ chức trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước đối tác để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các thị trường đã có đường bay trực tiếp đến Việt Nam thời điểm trước dịch Covid-19, ngoài các thị trường đã được triển khai trong tháng 01.
Theo đó, tần suất các đường bay này sẽ được tăng dần theo lộ trình bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh.
Cục Hàng không phải báo cáo Bộ GTVT kết quả nối lại đường bay quốc tế trong tháng 02 để Bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, theo thông tin từ Cục Hàng không, hiện nhà chức trách hàng không Thái Lan cũng đã nhất trí mở lại đường hàng không và không hạn chế số lượng chuyến bay.
Tính đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý. Hiện, các đường bay tới Châu Âu, Úc, Mỹ… Việt Nam đều đã có hoạt động khai thác.
Đáng chú ý, theo lãnh đạo Cục Hàng không, sắp tới sẽ có những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… được tổ chức.
Cũng theo Cục Hàng không, thời điểm này ngành hàng không đã sẵn sàng mọi mặt để khai thác toàn mạng bay quốc tế như trước khi bùng phát dịch Covid-19.
Việc sớm mở lại bay quốc tế bình thường về lượt chuyến, tần suất khai thác cũng là mong mỏi và đề xuất của các hãng hàng không và du lịch trong thời gian qua.
Phần lớn các nước cũng đã bình thường hoá hoạt động bay quốc tế, không hạn chế đối tượng và mục đích đi lại, bao gồm cả khách có quốc tịch nước sở tại, khách kiều bào và khách quốc tế (chỉ cần có hộ chiếu và thị thực hợp lệ).
NGUYỄN QUÝ