/ Tin nổi bật
/ Sớm lập đường dây nóng hỗ trợ mọi người dân khi giãn cách

Sớm lập đường dây nóng hỗ trợ mọi người dân khi giãn cách

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với TP. Hồ Chí Minh và 26 tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ vừa được Văn phòng Chính phủ ban hành tại Thông báo 186/TB-VPCP ngày 15/7/2021.

Sớm lập đường dây nóng hỗ trợ mọi người dân khi giãn cách.

Theo đó, Thông báo 186/TB-VPCP yêu cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước chia sẻ với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch đang diễn biến phức tạp để đón người có nhu cầu trở về, đảm bảo xét nghiệm, cách ly theo quy định.

Bên cạnh đó, một trong các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới với các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg là sớm thành lập các trung tâm cứu trợ, tổ tình nguyện, đường dây nóng để hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi, mọi người, khi người dân cần trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Đồng thời, các địa phương có nhiều nguồn lây phải tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, cách ly sớm, thu hẹp phạm vi có dịch, dập dịch nhanh nhất có thể; những nơi chưa có dịch thì phải quyết tâm giữ vững, bảo vệ bằng được, sớm ổn định tình hình; những nơi an toàn và đủ điều kiện thì chỉ đạo tranh thủ thời cơ, tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh theo tinh thần 03 tại chỗ "cách ly tại chỗ, ăn ở tại chỗ, sản xuất tại chỗ".

Đối với những địa phương có ít ca nhiễm thì khoanh vùng, không để lây lan, dập dịch triệt để; tận dụng cơ hội để thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, các cấp uỷ đảng, chính quyền phải bám sát, nắm chắc, dự báo đúng tình hình để chỉ đạo và có các biện pháp phù hợp. Người đứng đầu các bộ, cơ quan, địa phương cần xem xét kỹ, xác định rõ khi nào quyết định áp dụng biện pháp gì, ở đâu và có lộ trình cụ thể để thực hiện; khi đã quyết định thì phải chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện nghiêm, kiểm tra giám sát chặt chẽ, không được buông lỏng.

Càng trong điều kiện khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, càng phải giữ đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe để đưa ra quyết định phù hợp với tình hình, hợp lòng dân và có tính khả thi, hiệu quả. Nêu cao tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, bô sung các biện pháp phù hợp với thực tế, bảo đảm hiệu quả, kể cả các biện pháp cao hơn quy định của cấp trên, các cơ quan chuyên môn liên quan.

TRẦN MINH

Hướng dẫn doanh nghiệp vừa cách ly vừa sản xuất kinh doanh an toàn

Lê Minh Hoàng