/ Thư viện pháp luật
/ Sửa đổi, bổ sung một số mẫu giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý từ 15/02/2024

Sửa đổi, bổ sung một số mẫu giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý từ 15/02/2024

15/01/2024 15:13 |

(LSVN) - Mới đây, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư 10/2023/TT-BTP ngày 29/12/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2017/TT-BTP ngày 15/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý và Thông tư số 12/2018/TT-BTP ngày 28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Thông tư này thay đổi một số mẫu giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý bao gồm:

- Đơn đề nghị làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý;

- Đơn đề nghị cấp lại thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý;

- Đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý;

- Đơn khiếu nại;

- Đơn đề nghị thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý;

- Đơn rút yêu cầu trợ giúp pháp lý.

Thông tư 10/2023/TT-BTP cũng sửa đổi khoản 1 Điều 20 Thông tư số 08/2017/TT-BTP. Theo đó, Khi muốn thay đổi nội dung của Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý, tổ chức đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý nộp trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính 01 bộ hồ sơ đến Sở Tư pháp nơi đã đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý.

Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị thay đổi nội dung Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 08/2017/TT- BTP (Mẫu TP-TGPL-04); bản chính Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý đã được cấp.

Trong trường hợp nộp bằng hình thức trực tuyến thì tổ chức đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý gửi bản chính Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý đã được cấp qua đường bưu điện

Thông tư 10/2023/TT-BTP có hiệu lực kể từ ngày 15/02/2024.

PV

Bùi Thị Thanh Loan