/ Thư viện pháp luật
/ Sửa đổi quy trình điều phối slot bay phù hợp thông lệ quốc tế

Sửa đổi quy trình điều phối slot bay phù hợp thông lệ quốc tế

04/10/2023 10:17 |

(LSVN) - Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến cho dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 29/2021 quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Ảnh minh họa.

Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo thông tư mới là đề xuất cách tính slot lịch sử của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỉ lệ ít nhất 80% của mỗi chuỗi slot quốc tế hoặc tỉ lệ ít nhất 70% của mỗi chuỗi slot nội địa.

Điều này nhằm tạo thuận lợi hơn cho các hãng hàng không trong việc khai thác các chuyến bay nội địa, chi tiết hóa các điều kiện giữ slot lịch sử, phân tách slot quốc tế và nội địa.

Đồng thời, nhằm tạo cơ hội cho các hãng hàng không mới, đường bay mới có thêm cơ hội khai thác đến các cảng hàng không Việt Nam, đề xuất bổ sung quy định: Trong giai đoạn từ sau ngày điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay đến trước ngày cơ sở xác định slot lịch sử, Cục Hàng không Việt Nam lập danh sách các slot của các hãng hàng không mới, đường bay mới đề nghị theo thời hạn gửi đề nghị đầu mùa lịch bay mà chưa được xác nhận theo danh sách điện văn chờ. Các slot trong danh sách này sẽ được ưu tiên xác nhận trước theo thứ tự ưu tiên.

Đối với tham số điều phối liên quan đến đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay, theo quy định hiện hành, tham số điều phối liên quan đến đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay không được vượt quá 80% chỉ số giới hạn quy định.

Theo Cục Hàng không, việc quy định tham số điều phối không vượt 80% của chỉ số giới hạn chỉ nên áp dụng tại các cảng hàng không điều phối toàn phần. Nếu áp dụng cho toàn bộ các cảng hàng không, sẽ không phù hợp với thực tiễn, cũng như làm giảm năng lực của các cảng hàng không địa phương (chỉ được điều phối một phần).

Từ đây, cơ quan này đề xuất: Tham số điều phối liên quan đến đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay không được vượt quá 80% chỉ số giới hạn quy định đối với các cảng hàng không được điều phối. Các cảng hàng không còn lại sẽ điều hành không quá giới hạn năng lực.

Việc sửa quy định được cho là giúp nâng cao năng lực và sử dụng hiệu quả công suất của các cảng hàng không (không phải là Nội Bài và Tân Sơn Nhất).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong hơn một năm triển khai thực hiện Thông tư số 29 với nội dung liên quan về slot (giờ cất, hạ cánh) đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, tỉ lệ chuyến bay đúng giờ đã được tăng lên, giảm chậm hủy chuyến. Đồng thời, nâng cao công tác điều phối, quản trị slot, giám sát việc sử dụng slot, thu hồi các chuỗi slot không sử dụng, tối ưu hóa việc sử dụng slot còn khả dụng và giúp các hãng hàng không Việt Nam ổn định được lịch bay, tránh gây xáo trộn lịch bay.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng quy trình điều phối slot chưa phù hợp với thực tiễn, còn khác biệt với thông lệ quốc tế.

PV

Bùi Thị Thanh Loan