Ảnh minh họa.
Trong vòng 2 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận đề nghị, cơ quan Công an sẽ giải quyết mở tài khoản định danh điện tử cho chủ tài khoản. Nếu từ chối mở khóa tài khoản thì bắt buộc cơ quan Công an phải trả lời lý do bằng văn bản.
Trường hợp nếu không đến trực tiếp cơ quan chức năng để đề nghị thì người dân có thể liên hệ với tổng đài 1900.0368 để mở tài khoản định danh điện tử.
Đáng chú ý, trong quá trình sử dụng tài khoản định danh điện tử, một số người dân cũng gặp rắc rối liên quan đến việc đổi điện thoại mới, do mỗi tài khoản chỉ được dùng mặc định trên một chiếc điện thoại nên lỡ điện thoại hỏng thì cũng không thể đăng nhập vào tài khoản định danh điện tử dùng được.
Để xử lý tình huống này, hướng dẫn giải quyết như sau: Trên chiếc điện thoại mới, người dân cần tải ứng dụng VNeID, rồi đăng nhập bằng số CCCD và mật khẩu của mình. Tại đây, VNeID hiện ra thông báo rằng người dân đang đăng nhập trên thiết bị mới và để tiếp tục thì cần phải thực hiện xác nhận. Tiếp theo, chọn xác thực NFC bằng thẻ CCCD gắn chip. Lúc này, người dân xem hướng dẫn xác thực NFC rồi bấm tiếp tục và đưa điện thoại gần CCCD gắn chip để đọc NFC. Hoàn tất bước đọc, hệ thống sẽ tự động kích hoạt và nhận diện tài khoản định danh điện tử trên điện thoại mới. Cuối cùng, người dân chỉ còn phải chờ mã OTP về điện thoại mới, nhập vào là xong.
Cần lưu ý, nếu điện thoại không đọc được NFC thì người dân có thể mượn điện thoại khác để thao tác các bước theo hướng dẫn trên rồi lấy OTP để mở trên thiết bị của mình. Tuy nhiên, nhớ là sau khi làm xong, người dân phải vào mục Cá nhân rồi Quản lý thiết bị và Hủy liên kết.
Trường hợp không thể xử lý được thì người dân nên đến trực tiếp cơ quan Công an địa phương để được hỗ trợ giải quyết.
PV