/ Đời sống - Xã hội
/ Tạm dừng hoạt động Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh

Tạm dừng hoạt động Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có quyết định tạm dừng hoạt động Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh.

Tạm dừng hoạt động Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, các cơ quan có lực lượng tham gia hoạt động tại Sở Chỉ huy như Bộ Tư lệnh, Công an TP. Hồ Chí Minh, Sở Y tế... được rút lực lượng về cơ quan, đơn vị.

Sở Y tế - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP. Hồ Chí Minh phải thường xuyên, chủ động phối hợp thực hiện các nhiệm vụ về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Cơ quan này cũng phải cập nhật, theo dõi, dự báo diễn biến dịch bệnh trong và ngoài TP. Hồ Chí Minh để tham mưu, chỉ đạo kịp thời.

Công an TP. Hồ Chí Minh nắm bắt tình hình có liên quan đến dịch bệnh, quản lý cư trú, xuất nhập cảnh, kịp thời phát hiện các trường hợp đi về từ vùng dịch không khai báo y tế hoặc nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý.

Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ tư lệnh thành phố kịp thời tham mưu hoạt động trở lại của Sở Chỉ huy.

Quyết định này căn cứ trên đề xuất hồi cuối tháng 12/2021 của Bộ Tư lệnh và Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh về việc dừng hoạt động Sở Chỉ huy. Bối cảnh hiện nay cho thấy tình hình dịch tại TP. Hồ Chí Minh có dấu hiệu giảm dần cả về số ca mắc, ca diễn tiến nặng và ca tử vong; các địa phương từng bước chủ động thích ứng với dịch.

Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh được thành lập đầu tháng 07/2021, khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Đến ngày 01/9, UBND TP. Hồ Chí Minh có quyết định kiện toàn Sở Chỉ huy phòng chống dịch thành phố.

Sở Chỉ huy có nhiệm vụ tham mưu quyết định các chủ trương, kế hoạch, biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Dự báo tình huống, khả năng có thể xảy ra các cấp độ dịch. Nghiên cứu, đề xuất kinh phí mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 cho các cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật và các nguồn tài trợ khác.

Sở Chỉ huy có nhiệm vụ quan trọng trong việc quyết định các báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên về áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật, các biện pháp cần thiết trong tình huống dịch bệnh vượt quá khả năng thành phố như ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Covid-19, thực hiện lệnh giới nghiêm. 

Trong tình huống khẩn cấp, báo cáo ngay cấp trên để điều động lực lượng, phương tiện, vật chất để hỗ trợ các lực lượng nhằm sớm ổn định tình hình.

QUẾ VÕ

TP. HCM thanh tra đột xuất mua sắm, sản xuất kit xét nghiệm Covid-19

Lê Minh Hoàng