Ảnh minh họa.
Ngày 24/4, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong quý I/2024, có 22 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Tiền Giang, Bến Tre, Điện Biên, Quảng Trị, Hưng Yên, Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên Huế, Lào Cai, Cà Mau.
Từ điểm cầu Lào Cai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài thông tin, trong quý I, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra 47 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm 23 người chết, 38 người bị thương, so sánh với cùng kỳ 2023 tăng 13 vụ (38%), tăng 11 người chết (92%), tăng 1 người bị thương (3%).
Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho rằng, ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa tốt, chưa chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hiệu quả chưa được cao. Công tác phối hợp giữa các lực lượng chưa nhuần nhuyễn. Công tác quản lý vận tải chưa chặt chẽ…
Đồng thời, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Lào Cai cũng chỉ ra các nguyên nhân khách quan xuất phát từ điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Lào Cai, các tuyến đường trên địa bàn tỉnh chủ yếu là đường cấp cấp IV, V miền núi, bề rộng mặt đường hẹp, các tuyến đường quanh co, nhiều đèo dốc, thời tiết thường xuyên có mưa, đường trơn trượt, sương mù gây hạn chế tầm nhìn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn, nhất là đối với các phương tiện của địa phương khác chưa quen đường (khi đang vượt hoặc có ý định vượt xe khác đang di chuyển cùng chiều trong điều kiện mặt đường hẹp khi gặp tình huống nguy hiểu không kịp xử lý dẫn tới tai nạn). Các vụ tai nạn xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ 19 vụ chiếm 38%. Đặc biệt, tuyến Cao tốc Nội Bài - Lào Cai do lưu lượng xe lớn, đường có 02 làn xe dễ gây ra TNGT. Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngày cao điểm có tới 15.126 lượt phương tiện đến Lào Cai qua các trạm kiểm soát IC 16, 17, Phố Lu, Km 237, trong quý I/2024, trên đoạn tuyến đã xảy ra 03 vụ TNGT làm 05 người chết, 01 người bị thương.
Ngoài ra, cũng theo Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Lào Cai, công tác quy hoạch, xây dựng các điểm dừng, đỗ xe còn thiếu hoặc chưa phù hợp thực tiễn dẫn đến nhiều tuyến đường các phương tiện ô tô, xe máy dừng đỗ lấn chiếm, vi phạm hành lang gây cản trở và mất ATGT.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi thông tin, 03 tháng đầu năm 2024 tỉnh xảy 17 vụ TNGT, làm chết 05 và bị thương 17 người. Theo số liệu thống kê điều chỉnh của Bộ Công an, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ TNGT thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ quý 1/2023.
Trao đổi về nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau nhìn nhận do sự lơ là chủ quan thiếu ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông, điển hình là các lỗi vi phạm về tốc tộ, vi phạm nồng độ cồn, tải trọng xe tăng cao, so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông còn hạn chế và tập trung chủ yếu vào các trục giao thông chính, khu vực đô thị hoặc các tuyến đường trọng điểm.
Hơn nữa, theo Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau, Cà Mau có 04 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh với chiều dài hơn 200km, đây là những trục giao thông chính của tỉnh nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao. Tuy nhiên, hiện nay, các tuyến quốc lộ này chưa được đầu tư, nâng cấp, mở rộng nên mặt đường hẹp, không đáp ứng nhu cầu sự gia tăng phương tiện, nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông trong thời gian tới
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong quý I/2024 về cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, còn tình trạng phụ huynh giao xe cho con em mình khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển dẫn tới các vụ TNGT, một số vụ việc tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT như cháy xe vẫn xảy ra…
Đề cập đến việc tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ trọng điểm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, từ những kinh nghiệm triển khai thời gian vừa qua, những tuyến cao tốc mới sẽ khắc phục được những tồn tại hiện nay. Cụ thể với những tuyến hiện hữu, những tuyến quốc lộ trọng yếu, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng cần khẩn trương rà soát để kịp thời khắc phục bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng lại phương án tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tiễn.
Hiện nay, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị ngay một số giải pháp để phục vụ tốt hơn. “Đặc biệt, bộ đã chỉ đạo xây dựng đầy đủ các trạm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, chỉ trong vài ngày nữa tất cả các trạm dừng nghỉ này có thể vận hành phục vụ nhân dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đánh giá, thời gian vừa qua các hoạt động tuần tra kiểm soát vi phạm theo chuyên đề đặc biệt là vi phạm quy định nồng độ cồn, quá tải, ma túy... đã góp phần rất lớn trong kéo giảm TNGT, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.
Nhấn mạnh việc xử phạt nguội ô tô hiện đã làm rất tốt nhưng vi phạm của xe máy xảy ra rất nhiều, Bộ trưởng đề nghị cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này. Bởi, hiện nay xe máy vẫn là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm tới 80-90% lưu lượng giao thông trên đường. Do vậy, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm TNGT hơn nữa trong thời gian tới.
Vấn đề khác được Bộ trưởng đề cập là TNGT liên quan đến trẻ em. Nhắc lại một số vụ đã xảy ra trong 03 tháng đầu năm, Bộ trưởng nhấn mạnh thông điệp, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của cha mẹ, các bậc phụ huynh trong việc làm hình mẫu cho thế hệ trẻ trong việc chấp hành pháp luật về ATGT. Ngoài ra, các phụ huynh phải dành thời gian để dạy dỗ rèn luyện cho con em đủ kiến thức và kỹ năng trước khi giao xe. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm với hành vi giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; đồng thời phối hợp với nhà trường để có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm TTATGT của học sinh.
Để đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5 sắp đến, Bộ trưởng đề nghị các địa phương khẩn trương chuẩn bị và triển khai ngay các giải pháp theo chức năng nhiệm vụ, đặc biệt có giải pháp cho các vấn đề thường xảy ra có tính điển hình lặp đi lặp lại trong các dịp nghỉ lễ, như: Chở quá số người, lái xe ban đêm, lái xe quá thời gian quy định, vi phạm tốc độ...
VŨ QUÝ (t/h)