Ảnh minh họa.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát lại toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn. Đồng thời, xử lý các xe ô tô vận chuyển khách theo hợp đồng nhưng không thông báo về Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh theo quy định.
Trường hợp số lượng dữ liệu lớn, đề nghị sở có phương án tách việc tiếp nhận làm nhiều kênh, trong đó đặc biệt chú trọng kiểm tra, giám sát đến các đơn vị lớn, nhiều phương tiện hoạt động, thường xuyên vi phạm.
Cục Đường bộ Việt Nam giao Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các địa phương trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận, tổng hợp các thông báo thực hiện hợp đồng của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng bằng văn bản hoặc qua thư điện tử (Email) của Sở GTVT, hoặc trên cổng thông tin doanh nghiệp vận tải. Từ đó, đối chiếu với dữ liệu trên hệ thống thiết bị giám sát hành trình của Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phát hiện, có biện pháp xử lý ngay những trường hợp vi phạm theo quy định.
Từ sau khi xảy ra vi phạm của Công ty Thành Bưởi vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định và hợp đồng có lập các vị trí để tập kết hàng hóa, đón trả khách, tổ chức bán vé….trên địa bàn không đúng theo quy định. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các cơ quan địa phương thống kê và lập đoàn kiểm tra xử lý theo quy định.
Riêng đối với hoạt động xe dù, bến cóc trên địa bàn, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, chỉ đạo của Bộ GTVT về tăng cường kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định. Đồng thời, công khai kết quả xử lý vi phạm trên các trang thông tin điện tử của Sở song song với việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.
Cùng với đó, Cục Đường bộ cũng đề nghị Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh có văn bản hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô thực hiện nghiêm, đúng, đầy đủ quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định.
Bộ phận quản lý an toàn giao thông phải tập trung theo dõi quá trình hoạt động của xe và tài xế trong suốt quá trình làm việc qua thiết bị giám sát hành trình; nhắc nhở ngay tài xế khi xe chạy quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục, hoạt động sai hành trình, thiết bị giám sát hành trình không có tín hiệu… Nghiêm cấm giao phương tiện cho lái xe không đủ các điều kiện theo quy định hoạt động trên đường.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát và cập nhật đối chiếu, thống nhất số liệu đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn với dữ liệu trên hệ thống thiết bị giám sát hành trình của Cục để đảm bảo tính chính xác của các dữ liệu.
Thực hiện rà soát, bố trí thêm nhân sự theo dõi, khai thác và sử dụng dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình để thực hiện công tác quản lý, theo dõi, sử dụng và xử lý vi phạm.
Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu sở cần khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên phương tiện kinh doanh vận tải để phục vụ công tác quản lý hoạt động vận tải. Xử phạt nghiêm các xe vi phạm theo quy định.
QUÝ TRẦN (t/h)