Ảnh minh họa.
Ngày 03/01/2024, trao đổi với báo chí, đại diện Tổng Công ty đầu tư Đường Cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, từ ngày 01/02/2024 tới đây, 04 tuyến cao tốc gồm: Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây sẽ tăng phí.
Cụ thể, thực hiện lộ trình điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ các tuyến đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, sau khi báo cáo cấp có thẩm quyền, VEC thực hiện điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc bao gồm Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
Theo đó, VEC sẽ điều chỉnh mức tăng phí lên 12% đối với các tuyến Cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình và Đà Nẵng-Quảng Ngãi; tăng 5% đối với tuyến Cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
Thời điểm áp dụng dự kiến từ 00 giờ 00 phút ngày 01/02/2024 tới.
Bên cạnh đó, VEC cũng tiếp tục áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 30/6/2024 căn cứ Nghị định số 94/2023/NĐ-CP ngày 28/12/2023 của Chính phủ về việc quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội.
Trước đó, Bộ GTVT thống nhất việc tăng phí tại 04 tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây do VEC quản lý, khai thác như đề nghị của VEC.
Bộ GTVT yêu cầu VEC có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, quyết định mức giá, thời điểm điều chỉnh giá 4 tuyến cao tốc theo thẩm quyền, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 28/2021 của bộ và khả năng chi trả của người sử dụng, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Trong văn bản đề xuất gửi Bộ GTVT, VEC cho biết theo phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, lộ trình tăng phí là định kỳ 03 năm tăng 01 lần, mỗi lần tăng 12%.
Tuy nhiên, các dự án đường cao tốc của VEC chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Ngược lại có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.
Từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ tăng liên tục trong khi các đường cao tốc đã đến thời hạn trung tu, đại tu. Nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.
Do vậy, VEC đề nghị được tăng phí 04 đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Đà Nẵng-Quảng Ngãi tăng từ 1.500 đồng/CPU (đơn vị xe con quy đổi)/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%). Cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây tăng từ 2.000 đồng/CPU/km lên 2.100 đồng/CPU/km (tăng 5%, bằng giá tối đa do Bộ GTVT quy định).
Với Cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn Nội Bài-Yên Bái (04 làn xe đầy đủ, tốc độ 100km/h) tăng từ 1.500 đồng/CPU/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%); đoạn Yên Bái-Lào Cai (chủ yếu 2 làn xe, tốc độ 80km/h) từ 1.000 đồng/CPU/km lên 1.120 đồng/CPU/km (tăng 12%).
Trước đó, Bộ GTVT đã chấp thuận tăng phí tại 41 dự án BOT giao thông với 47 trạm thu phí bắt đầu từ ngày 29/12/2023.
TRẦN VŨ (t/h)
Hà Nội yêu cầu tiết giảm thấp nhất chi phí thủ tục hành chính