/ Pháp luật - Tiêu dùng
/ Tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế xây dựng nhà ở xã hội

Tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế xây dựng nhà ở xã hội

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Để khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển nhà ở xã hội (NOXH), các địa phương cần có cơ chế, giải pháp cụ thể, tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính, hỗ trợ, khuyến khích, thu hút doanh nghiệp.

Trang chủ

Ảnh minh họa. 

Tại Hội nghị “Thúc đẩy NOXH cho công nhân, người thu nhập thấp” vừa được tổ chức mới đây tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, để giải quyết những tồn tại trên, các bộ, ngành, địa phương đã cùng đưa ra những giải pháp kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng NOXH cho công nhân như: Tăng cường khảo sát nhu cầu nhà ở trong các khu công nghiệp; giải ngân nhanh vốn hỗ trợ tới tay người mua nhà; ban hành các chính sách giảm thuế, phí và cắt giảm bớt thủ tục rườm rà...

Đề xuất về giải pháp hoàn thiện thể chế, chính sách, Bộ Xây dựng sẽ tập trung sửa đổi Luật Nhà ở 2014 đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Thuế… trong đó quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện thụ hưởng; việc quy hoạch, dành quỹ đất phát triển NOXH; việc lựa chọn chủ đầu tư dự án; các cơ chế chính sách ưu đãi của Nhà nước; tách riêng chính sách nhà ở cho công nhân để có cơ chế khuyến khích, ưu đãi, tạo điều kiện phát triển loại hình nhà lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp.

Đáng chú ý, Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ phê duyệt Đề án Đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ NOXH cho người lao động thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 trong tháng 8/2022; đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch định hướng cho các doanh nghiệp, tập đoàn kinh doanh bất động sản lớn đầu tư NOXH, trong đó xác định các hệ thống cơ chế chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển NOXH.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, để khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển NOXH, các địa phương cần có cơ chế, giải pháp cụ thể, tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính, hỗ trợ, khuyến khích, thu hút doanh nghiệp. Quan trọng nhất là các địa phương cần bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu như: Trường học, nhà trẻ, cơ sở khám chữa bệnh, sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, thể dục, thể thao... trong và ngoài các dự án NOXH tại những khu vực có đông công nhân và người lao động; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các chính sách, chương trình phát triển NOXH.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ những quan điểm, định hướng lớn trong phát triển NOXH. Cụ thể, Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển NOXH, nhà cho người thu nhập thấp, các đối tượng khó khăn theo cơ chế thị trường và có chính sách hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng người thu nhập thấp đô thị, công nhân khu công nghiệp về nhà ở, góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội… Do đó, các bộ, ngành, địa phương phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội để thúc đẩy phát triển toàn diện hơn lĩnh vực NOXH.

PV

Luật sư không đóng phí thành viên sẽ bị xử lý như thế nào theo Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam?

Lê Minh Hoàng