/ Tin nổi bật
/ Tất cả chủ tài khoản mạng xã hội sẽ phải thực hiện định danh

Tất cả chủ tài khoản mạng xã hội sẽ phải thực hiện định danh

08/05/2023 20:34 |

(LSVN) - Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Nghị định thay thế các Nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng sẽ được ban hành cuối năm 2023 với thay đổi quan trọng. Theo đó, tất cả chủ tài khoản mạng xã hội là cá nhân hay tổ chức sẽ phải thực hiện định danh. Việc này sẽ áp dụng cho cả mạng xã hội là Facebook, Youtube, Tiktok... Các tài khoản mạng xã hội không định danh sẽ bị ngăn chặn, xử lý với các mức độ khác nhau.

Ảnh minh họa.

Nội dung trên được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết tại Phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội liên quan đến việc chấp hành pháp luật về phòng, chống mua bán người, xác thực các tài khoản trên mạng xã hội để hạn chế lừa đảo trên mạng được tổ chức trong sáng nay (08/5).

Theo đó, liên quan đến việc xác thực các tài khoản trên mạng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, giữa Bộ TT&TT và Bộ Công an đã có cơ chế phối hợp cụ thể.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, khi cơ quan điều tra ở địa phương làm văn bản gửi Bộ TT&TT đề nghị xác thực các tài khoản trên mạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ có cơ chế phối hợp với Cục An toàn thông tin, Trung tâm Internet Việt Nam, Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử xác thực xem chủ tài khoản đó là ai. Trong đó, có trường hợp xác định được, có trường hợp còn gặp khó khăn do một số đối tượng phạm tội sử dụng tin nhắn bằng ứng dụng OTT xuyên biên giới.

Về vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, trong thời gian tới, khi Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) sẽ có khuôn khổ pháp lý cụ thể để giải quyết tình trạng này. Vì trong dự Luật nêu rõ quy định sẽ quản lý các ứng dụng nước ngoài như với các nền tảng trong nước. Nếu các ứng dụng này không đáp ứng yêu cầu sẽ bị ngăn chặn.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cũng chỉ rõ, Nghị định thay thế các Nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng sẽ được ban hành cuối năm 2023 với thay đổi quan trọng. Theo đó, tất cả chủ tài khoản mạng xã hội là cá nhân hay tổ chức sẽ phải thực hiện định danh. Việc này sẽ áp dụng cho cả mạng xã hội là Facebook, Youtube, Tiktok... Các tài khoản mạng xã hội không định danh sẽ bị ngăn chặn, xử lý với các mức độ khác nhau.

Thứ trưởng Bộ TT&TT cũng khẳng định, việc ngăn chặn, xóa bỏ các tài khoản mạng xã hội vi phạm, dù là của ứng dụng nước ngoài, Bộ TT&TT sẽ làm được. Tuy nhiên, khi ngăn chặn, xóa bỏ sẽ làm mất đi dấu vết, chứng cứ, gây khó khăn cho việc củng cố chứng cứ, đấu tranh của các lực lượng khác.

Giải trình thêm về vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc, qua 12 năm thực hiện Luật Phòng, chống mua bán người tình hình thế giới, trong nước có nhiều biến động. Trong đó, tội phạm hiện đang lợi dụng sự phát triển công nghệ để thực hiện hành vi phạm pháp.

Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho hay, tỉ lệ xử lý nhóm tội phạm này chưa đạt như các nhóm tội phạm khác là do nhiều nguyên nhân, trong đó đây là loại tội phạm ẩn, liên quan tâm lý người bị hại, việc thu thập chứng cứ vật chất ở nước ngoài, hành vi phạm tội diễn ra từ lâu...

Theo đó, một trong những vấn đề quan trọng mà theo Thứ trưởng Bộ Công an là cần chính sách hỗ trợ và kinh tế với người yếu thế, đồng thời, đảm bảo đời sống để người dân không bị lợi dụng dòng di cư việc làm rồi rơi vào bẫy lừa đảo mua bán, tránh việc dù biết nhưng vẫn bán bộ phận cơ thể của chính mình.

Đề cập đấu tranh việc lợi dụng công nghệ để hoạt động phạm tội trên không gian mạng và mạng viễn thông - vấn đề nhiều đại biểu lo ngại, Thứ trưởng Bộ Công an nêu rõ, qua Đề án 06 xác thực Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với số điện thoại đã góp phần làm chuyển biến tình hình.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc, Bộ TT&TT đã thực hiện mạnh mẽ và đến ngày 15/4, với những thuê bao không xác thực chính chủ đã bị cắt liên lạc 02 chiều. Qua đó, đã phát hiện 1,2 triệu thuê bao không xác thực chính chủ và không ít trong đó tiềm ẩn việc tội phạm sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, còn lại có những dạng sim được khuyến mãi, sau đó không dùng nữa.

"Sắp tới, Bộ Công an sẽ cùng Ngân hàng Nhà nước tiến hành xác thực tài khoản thanh toán. Ngoài ra, hợp tác quốc tế cũng được tăng cường để phối hợp giải quyết vụ việc, truy xét và xử lý tội phạm, nhất là với các quốc gia có chung đường biên giới", Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho hay.

HOÀNG TRẦN

Tăng cường giám sát hoạt động thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng

Nguyễn Hoàng Lâm