/ Tin tức
/ Thái Bình: Tổ chức hội thảo phân biệt hàng giả, hàng nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thái Bình: Tổ chức hội thảo phân biệt hàng giả, hàng nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

19/10/2023 19:29 |

(LSVN) - Sáng ngày 19/10/2023, cục QLTT tỉnh Thái Bình phối hợp cùng hiệu hội chống hàng giả và bảo vệ quyền quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo hướng dẫn phân biệt hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Hội thảo tổ chắc nhằm nâng cao trình đọ, năng lực và hiệu quả trong công tác chống hàng giả, hàng nhái và thực thi quyền sở hữu trí tuệ của các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Tham gia hội thảo có sự góp mặt của cán bộ nhân viên Cục quản lý thị trường Thái Bình, đại diện hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền Sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, lãnh đạo phòng Cảnh sát điều tra về Kinh tế - Tham nhũng – Buôn lậu và Môi trường, lãnh đạo Sở Công thương Thái Bình, lãnh đạo sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình, lãnh đạo Chi cục Hải quan tỉnh Thái Bình.

Ông Nguyễn Văn Nghiên - Cục trưởng Cục QLTT Thái Bình phát biểu trong hội thảo - Ảnh: Hải Long.

Hiện nay hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được sản xuất trong nước hoặc nước ngoài đang được các đối tượng đưa vào thị trường Việt Nam qua nhiều đường. Các vật tư, nguyên liệu, linh kiện sử dụng để sản xuất hàng giả, hàng nhái thường không đảm bảo chát lượng, các khu vực sản xuất không được đảm bảo vệ sinh công nghiệp, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt các loại hàng giả, hàng nhái được các đối tượng sử dụng công nghệ cao, tinh vi trong mẫu mã, tem mác khiến người tiêu dùng khó nhận biết được hàng thật hàng giả; các sản phẩm đang được tiêu thụ tại các địa điểm, trung tâm, cửa hàng buôn bán hàng hóa xem kẽ rất nhiều trong cả nước.

Qua Hội thảo, hướng dẫn phân biệt hàng giả qua nhãn mác - Ảnh: Hải Long.

Phát biểu trong hội thảo ông Nguyễn Văn Nghiên – Cục trưởng cục quản lý thị trường chia sẻ: “Tình trạng hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữ trí tuệ rất đa dạng từ sản phẩm đến mẫu mã, các sản phẩm từ giá trị thấp đến giá trị cao, trong đó có xuất hiện cả sản phẩm công nghệ cao. Các sản phẩm bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng rất đa dạng từ hàng thời trang, tiêu dùng, thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc đến các sản phẩm công nghệ như máy tính, điện thoại...

Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang là một trong những hình thức gian lận thương mại phổ biến tại Việt Nam. Các đối tượng sử dụng các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi và luôn thay đổi nhằm qua mắt các lực lượng chức năng. Sản phẩm bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ là hàng hóa có thương hiệu từ nước ngoài mà ngay cả các thương hiệu trong nước cũng đang là mục tiêu của các đối tượng này”.

Các đại biểu tham gia hội thảo - Ảnh: Hải Long.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, phần lớn các nhãn hiệu nổi tiếng đều bị làm giả. Các nhãn hiệu có tham gia buổi tập huấn như Hermes, Saint-Gobains, Under Amour, Lixil, P&G, Kerring, Bath&Boddy Works, MLB đang là các nhãn hiệu bị làm giả khá phổ biến trên thị trường. Việc phân biệt hàng giả rất khó khăn do các đối tượng làm giả rất tinh vi, người tiêu dùng bình thường sẽ rất khó có thể phân biệt được. Do đó, Hiệp hội VACIP đã và đang thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan chức năng trong việc tổ chức các chương trình tập huấn phân biệt hàng giả mạo nhãnh hiệu cho cán bộ thực thi nhằm góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động kiểm tra, xử lý các hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ qua đó đảm bảo thị trường hàng hóa an toàn, lành mạnh cho người tiêu dùng và các nhà kinh doanh chân chính.

Cũng trong hội thảo, đại diện một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã đưa ra phương pháp phân biệt hàng giả giúp người tiêu dùng lựa chọn đúng sản phẩm chính hãng tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Kèm theo đưa ra các hình ảnh, nhãn mác, các sản phẩm giả nhằm hướng dẫn phân biệt qua nhãn quan để mọi người có thể phân biệt dễ dàng.

HẢI LONG

                                         

Tạ Tuấn