/ Đời sống - Xã hội
/ Thái Bình: Triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm 2023

Thái Bình: Triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm 2023

12/11/2023 17:19 |

(LSVN) - Sáng 10/11 vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình diễn ra hội nghị về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý III, triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2023 do ông Nguyễn Khắc Thận – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) làm chủ trì. Tham dự hội nghị có sự hiện diện của ông Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Vũ Thanh Vân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; plãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố.

Trong 9 tháng dầu năm 2023, nhờ sự quyết liệt, nỗ lực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã vào cuộc tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn, tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh còn nhiều diễn biến phức tạp. Theo đó, toàn tỉnh đã xảy xa 106 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 67 người (Tăng 14 vụ, 23 người chết so với cùng kỳ năm ngoái).

Ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Về công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm được triển khai tập trung, quyết liệt. Từ đầu năm 2023 đến nay các lực lượng chức năng đã xử lý 17.223 trường hợp vi phạm, thu về ngân sách nhà nước gần 48,9 tỷ đồng, trong đó có 4.277 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; gần 500 trường hợp vi phạm tải trọng, cơi nới; 2.672 trường hợp vi phạm về tốc độ... Về tình hình giao thông đường thủy diễn biến tốt, không có trường hợp tai nạn xảy ra. Bên cạnh những kết quả trên, công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại, trong đó một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc quản lý vỉa hè, hành lang ATGT nên tình trạng vi phạm TTATGT vẫn còn cao dẫn đến gia tăng các vụ tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các thành viên Ban ATGT tỉnh, các huyện, thành phố đã tập trung thảo luận, phân tích những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai nhiệm vụ; đồng thời bàn giao các giải pháp đảm bảo TTATGT nhằm giảm bớt các vụ tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm 2023.

Lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Ban ATGT tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo từ Trung ương và của tỉnh về công tác đảm bảo TTATGT. Tăng cường mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền nằm nâng cao nhận thức, ý thức về chấp hành pháp luật của các cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân, tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật về đảm bảo TTATGT; công tác tuyên truyền phải thường xuyên, đa dạng về nội dung, hình thức và đạt hiệu quả cao. Ban ATGT các cấp cần nâng cao trách nhiệm, đặc biệt là Ban ATGT các huyện, thành phố. Các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý, xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm TTATGT, đảm bảo công bằng, đúng quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp xe dù, bến cóc cần chấn chỉnh, xử lý các quy định về vận tải, đỗ đậu trái phép, chở quả tải trọng cần được kiên quyết, quyết liệt xử lý. Cần tích cực áp dụng công nghệ trong hoạt động kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, khảo sát, kết nối, tích hợp hệ thống camera giám sát tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn các huyện, thành phố vào hệ thống camera giám sát của tỉnh. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm ATGT phải đến mức hình sự thì cần cương quyết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị các ngành, địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông. Các huyện thành phố cần khẩn trương rà soát, kiểm tra các gờ giảm tốc tại các tuyến đường giao cắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Các địa điểm này cần ưu tiên làm ngay để hạn chế xảy ra các trường hợp tai nạn giao thông; đồng thời ra soát lắp đặt các cụm đèn tín hiệu, đặc biệt là đối với những khu vực xác định là điểm đen ATGT. Kèm theo đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình hoạt động của các nhà xe kinh doanh vận tải hành khách. Các huyện, thành phố cần tăng cường kiểm tra, rà soát, phát hiện các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT.

                                              HẢI LONG

Tạ Tuấn