Ảnh minh họa.
Theo đó, Hội đồng cố vấn gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm về kỹ thuật, pháp lý đấu thầu, hợp đồng, có nhiệm vụ tham gia góp ý định hướng về cơ chế, chính sách và nội dung liên quan. Hội đồng sẽ góp ý, phản biện về phương án, đề xuất giải pháp tối ưu và nhận diện vướng mắc để kịp thời tư vấn cho các địa phương.
Dự án Vành đai 3 đi qua TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp vừa qua. Giai đoạn một, tuyến được đề xuất đầu tư dài hơn 76km, 04 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư dự án là 75.378 tỉ đồng, sử dụng ngân sách Trung ương và địa phương. Trong đó, tổng kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng làm dự án khoảng 41.600 tỉ đồng, TP. Hồ Chí Minh có kinh phí lớn nhất với hơn 25.600 tỉ đồng.
Theo Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh là dự án quan trọng quốc gia với khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi triển khai thực hiện trong một thời gian rất ngắn.
Do đó, dự án phải có phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tương ứng để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Trước đó, ngày 02/7, 04 địa phương Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP. Hồ Chí Minh đã ký kết kế hoạch xây dựng đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
Theo kế hoạch đề ra, tháng 07/2022, Chính phủ ban hành nghị quyết triển khai nghị quyết của Quốc hội. Tháng 10/2022, bắt đầu bàn giao mặt bằng và đến cuối năm 2023 bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng.
Thời gian thực hiện thi công dự án 36 tháng, dự án đặt mục tiêu thông xe toàn tuyến, hoàn thành cơ bản phần cao tốc vào tháng 10/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.
TRẦN VŨ