/ Đời sống - Xã hội
/ Thanh Sơn (Phú Thọ): Chính quyền xây dựng mương thoát nước qua đất thổ cư của người dân khi chưa đền bù giải phóng mặt bằng

Thanh Sơn (Phú Thọ): Chính quyền xây dựng mương thoát nước qua đất thổ cư của người dân khi chưa đền bù giải phóng mặt bằng

17/10/2024 10:53 |

(LSVN) - Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận được đơn của bà Hà Thị Thắm (SN 1974, trú tại xóm Dẹ 1, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) liên quan đến việc, chính quyền địa phương thi công xây dựng mương thoát nước qua phần đất thổ cư của gia đình bà, nhưng không có phương án thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà.

Từ nội dung đơn thư phản ánh

Trong đơn bà Thắm cho biết, gia đình bà Thắm là chủ sử dụng, sở hữu hợp pháp thửa đất số 174-1, tờ bản đồ số 44, diện tích 182,4 m2 tại xóm Dẹ 1, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CH 526912, số vào sổ cấp GCNQSDĐ CH 02335 do UBND huyện Thanh Sơn cấp ngày 21/6/2017, thửa đất có chiều rộng mặt đường là 6m và chiều dài là 30,32 m.

Sau khi được cấp GCNQSDĐ, gia đình bà Thắm đã xây dựng nhà ở kiên cố trên toàn bộ thửa đất. Tại thời điểm xây dựng, trên phần đất của gia đình bà Thắm có một cống thoát nước tạm thời, do nước chảy qua ít và tránh ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh nên gia đình bà Thắm vẫn để cống nước chảy qua phần đất của gia đình mình.

Tuy nhiên, đến năm 2024, do ảnh hưởng thời tiết xấu, thường xuyên có những trận mưa to, kéo dài lượng nước chảy qua cống thoát nước trên thửa đất của gia đình bà Thắm rất lớn đã gây sụt lún, lở chân móng, công trình nhà ở của gia đình bà có nguy cơ bị đổ sập, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của các thành viên trong gia đình, do vậy, gia đình bà Thắm đã tiến hành lấp cống thoát nước đoạn chảy vào đất của gia đình bà.

GCNQSDĐ của hộ ông Nguyễn Văn Dũng và bà Hà Thị Thắm.

GCNQSDĐ của hộ ông Nguyễn Văn Dũng và bà Hà Thị Thắm.

Trước khi tiến hành việc lấp cống, gia đình bà Thắm đã nhiều lần yêu cầu, đề nghị UBND xã Văn Miếu có phương án xử lý, chánh ảnh hưởng đến các hộ dân khu vực gần nhà bà nhưng chưa được UBND xã Văn Miếu giải quyết.

Do không có cống thoát nước nên khu vực ngã ba xóm Dẹ 1 thường xuyên xảy ra ngập úng, khi trời mưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân, làm hư hỏng thiết bị sử dụng trong nhà mưa lũ dâng cao gây chập cháy điện đe dọa tính mạng của các thành viên trong gia đình bà Thắm, đặc biệt là đối với các cháu nhỏ, và người già, cao tuổi những người được xã hội bảo vệ. Đồng thời, việc ngập nước cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình giao thông khi đi qua khu Dẹ 1, xã Văn Miếu, huyện Thanh sơn, tỉnh Phú Thọ.

Ngày 17/7/2024, gia đình bà Thắm nhận được biên bản làm việc về việc thống nhất cho thi công cống thoát nước qua đất thổ cư của UBND xã Văn Miếu do ông Hà Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Miếu và ông Nguyễn Anh Biên, Địa chính xã Văn Miếu cầm đến nhà đề nghị gia đình bà Thắm ký vào Biên bản làm việc. Trong biên bản làm việc có nội dung “Ông Nguyễn Văn Dũng và bà Hà Thị Thắm đồng ý cho xây dựng cống thoát nước qua đất và công trình xây dựng của gia đình” và “Sau khi cống thoát nước được xây dựng xong cống thoát nước sẽ tồn tại vĩnh viễn tại vị trí trên, không ai được phép tác động, xâm hại làm ảnh hưởng đến việc thoát nước của cống”.

Toàn bộ diện tích cống thoát nước nằm chạy dọc trên phần đất thuộc GCNQSDĐ của hộ ông bà Dũng Thắm.

Toàn bộ diện tích cống thoát nước nằm chạy dọc trên phần đất thuộc GCNQSDĐ của hộ ông bà Dũng Thắm.

Tuy nhiên, toàn bộ nội dung của biên bản làm việc đều được UBND xã Văn Miếu soạn thảo trước, chưa có sự thống nhất bàn bạc hay được sự đồng ý của gia đình bà Thắm nên bà đã từ chối ký vào biên bản làm việc trên.

Sau đó, giữa UBND xã Văn Miếu và gia đình bà Thắm đã thống nhất bằng một biên bản làm việc khác, theo đó gia đình bà Thắm đề nghị UBND xã Văn Miếu muốn xây dựng mương thoát nước trên phần đất thổ cư của gia đình bà Thắm thì phải có phương án đền bù giải phóng mặt bằng thoả đáng. Tuy nhiên, UBND xã Văn Miếu đại diện là ông Hà Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Văn Miếu đồng ý nhưng viện cớ chưa đủ thành phần tham gia ký nên chưa ký biên bản để trả cho gia đình bà Thắm. Đồng thời, UBND xã Văn Miếu đã cho tiến hành xây dựng mương thoát nước vào phần đất thổ cư của gia đình bà Thắm mà không có phương án thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng. Gia đình bà Thắm đã rất nhiều lần gửi đơn đề nghị giải quyết đến UBND huyện Thanh Sơn và UBND xã Văn Miếu, nhưng đến nay, quyền lợi của gia đình bà Thắm vẫn chưa được giải quyết.

Do vụ việc kéo dài quá lâu không được giải quyết, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, gia đình bà Thắm đã tiến hành lấp miệng cống mương thoát nước phần chảy qua đất thổ cư của gia đình bà. Đồng thời yêu cầu UBND xã Văn Miếu tiến hành di rời mương thoát nước ra khỏi phần đất thổ cư của gia đình bà hoặc phải có phương án đề bù thỏa đáng, thu hổi giải phóng mặt bằng. Gia đình bà Thắm sẽ nghiêm chỉnh chấp hành khi có phương án đề bù thu hồi giải phóng mặt bằng thỏa đáng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của gia đình bà.

Vấn đề chưa được giải quyết triệt để

Hiện nay, do không có cống thoát nước nên khu vực ngã ba xóm Dẹ 1 luôn diễn ra ngập úng mỗi khi mưa xuống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân. Đỉnh điểm như các trận mưa lớn vào các ngày 03/7/2024, 24/7/2024, nước ngập quá đầu gối làm hư hỏng, chập cháy thiết bị điện, cuộc sống sinh hoạt của nhiều gia đình trong khu vực bị đảo lộn, giao thông khi di chuyển qua nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Công trình nhà ở của gia đình bà Thắm bị xói mòn trơ cả lõi thép. Nơi đây thường xuyên diễn ra ngập úng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân.

Công trình nhà ở của gia đình bà Thắm bị xói mòn trơ cả lõi thép. Nơi đây thường xuyên diễn ra ngập úng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân.

Để khắc phục tình trạng trên, nhiều gia đình đã tiến hành nâng nền, xây quây xung quanh nhà, đặt tấm chắn tôn, đúc bao tải cát chặn ở cửa nhưng về lâu dài, người dân mong muốn chính quyền địa phương cần cách giải quyết hợp lý, triệt để, đảm bảo hài hòa lợi ích, cuộc sống an toàn của người dân cũng như tính bền vững của công trình xây dựng mà nhà nước đầu tư kinh phí.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Ngô Thành Xuyên, Chủ tịch UBND xã Văn Miếu cho biết: Tháng 10/2023, đoạn đường từ ngã ba xóm Dẹ đến Trường THPT Văn Miếu được đầu tư nâng cấp, nhưng không có thiết kế xây dựng cống thoát nước tại khu vực đất nhà ông Nguyễn Văn Dũng và bà Hà Thị Thắm. Khi công trình được triển khai, phía chính quyền cũng như đơn vị thi công mới biết, rãnh nước này nằm trên phần đất thuộc GCNQSDĐ của hộ ông bà Dũng Thắm.

Do nước chảy lâu ngày đã gây xụt lún, lở chân công trình nhà ông Nguyễn Văn Dũng và bà Hà Thị Thắm. Gia đình ông bà Dũng Thắm đã có đơn đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý để chấm dứt tình trạng xói lở công trình nhà ở của gia đình ông bà. UBND xã Văn Miếu đã có biện pháp xử lý theo nội dung đơn đề nghị của ông Nguyễn Văn Dũng và bà Hà Thị Thắm bằng cách đã xây dựng 01 mương thoát nước bằng bê tông cốt thép phía dưới công trình nhà ở của ông bà Dũng Thắm.

Ngày 19/8/2024, UBND xã Văn Miếu tiếp tục nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Dũng và bà Hà Thị Thắm với nội dung: Nhà nước xây dựng công trình thoát nước công cộng qua đất ở của gia đình ông bà nhưng chưa bồi thường giải phóng mặt bằng. Gia đình ông bà Dũng Thắm đề nghị chính quyền địa phương xây dựng phương án thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích xây dựng mương thoát nước trên phần đất ở của gia đình ông bà. UBND xã Văn Miếu đã nhiều lần báo cáo UBND huyện Thanh Sơn xem xét chỉ đạo về nội dung đề nghị của gia đình ông bà Dũng Thắm.

Được biết, về phía UBND huyện Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Thành đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu giải quyết theo nội dung đề nghị theo đơn của ông bà Dũng Thắm, nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Liên quan đến vấn đề trên, theo Luật sư Đặng Văn Mão, Công ty Luật TNHH Hùng Dũng, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Trên cơ sở các giấy tờ tài liệu do gia đình bà Hà Thị Thắm cung cấp và bản đồ địa chính 299 do UBND xã Văn Miếu cung cấp đủ căn cứ để xác định gia đình bà Thắm là chủ sử dụng hợp pháp thửa đất số 174-1, tờ bản đồ số 44, diện tích 182,4 m2 tại xóm Dẹ 1, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Và gia đình bà Thắm cũng đã được UBND huyện Thanh Sơn cấp GCNQSDĐ số CH 526912 ngày 21/6/2017, số vào sổ cấp GCNQSDĐ CH 02335.

Mương thoát nước được xây dựng trên phần đất thổ cư của gia đình bà Thắm được hiểu là công trình công cộng. Như vậy, đây là trường hợp phải tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng theo quy định tại Điều 16, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 79 Luật Đất đai năm 2024, đồng thời phải có phương án đền bù theo đúng quy định của pháp luật khi tiền hành thu hồi đất. Như vậy, việc UBND xã Văn Miếu tiến hành xây dựng mương thoát nước trên phần đất thổ cư của gia đình bà Thắm là trái quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà Thắm.

PV