Theo phản ánh của Sở Tư pháp Tuyên Quang, để giải quyết đơn thư sau khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 141/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ. Thanh tra Chính phủ cũng đã ban hành Thông tư số 02/2025/TT-TTCP ngày 25/6/2025 hướng dẫn thực hiện một số quy định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ liên quan đến chính quyền địa phương hai cấp. Tuy nhiên, cả hai văn bản trên đều chưa đề cập đến việc phân định thẩm quyền giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, trong khi đây là loại đơn chiếm tỷ lệ chủ yếu.
Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang kiến nghị Thanh tra Chính phủ sớm ban hành văn bản hướng dẫn về nội dung này để việc thực hiện được thuận lợi, thống nhất, tránh phát sinh, diễn biến thành các vụ việc tồn đọng, kéo dài, có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Về nội dung này, Thanh tra Chính phủ cho biết: Theo quy định tại khoản 2, Điều 2 Luật Tiếp công dân năm 2013, phản ánh, kiến nghị là việc công dân cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đó.
Với quy định này, việc tiếp công dân, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Tiếp công dân và các quy định pháp luật có liên quan. Trong đó, tại Điều 20 Thông tư số 05/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ đã hướng dẫn cụ thể:
- Đối với đơn kiến nghị, phản ánh có nội dung thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, người xử lý đơn phải báo cáo, đề xuất người đứng đầu xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định của pháp luật.
- Đối với đơn kiến nghị, phản ánh không thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, người xử lý đơn báo cáo, đề xuất người đứng đầu quyết định việc chuyển đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải quyết và thông báo cho người gửi đơn.
Do đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần căn cứ quy định pháp luật hiện hành để thực hiện việc xử lý, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh theo đúng thẩm quyền, bảo đảm thống nhất, hiệu quả.

