/ Tư vấn
/ Thẻ BHYT có còn giá trị sử dụng sau khi nghỉ việc?

Thẻ BHYT có còn giá trị sử dụng sau khi nghỉ việc?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Tôi đóng bảo hiểm tại công ty từ tháng 3/2020. Hết tháng 5/2020, tôi xin nghỉ tìm việc làm khác. Vậy, trong khi tìm việc mới, hoặc đang thử việc tại công ty khác chưa được đóng bảo hiểm tiếp thì bà có thể dùng thẻ BHYT của công ty cũ để đi khám chữa bệnh không? Bạn đọc T.H hỏi.

Ảnh minh họa.

Căn cứ Khoản 2 Điều 47 Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 505/QĐ-BHXH ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng tương ứng số tiền đóng BHYT.

Căn cứ vào điểm 2.1 khoản 2 Điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH về giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế khi người lao động nghỉ việc thì:

“2.1. Đơn vị

a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.

b) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc lập hồ sơ; lưu trữ hồ sơ của người tham gia và đơn vị.

c) Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, hồ sơ, tài liệu, dữ liệu liên quan đến việc đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN khi có thay đổi hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý có thẩm quyền, cơ quan BHXH.

d) Phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người lao động trong đơn vị.

đ) Phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện các quy định về pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.”

Như vậy, người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động thì sẽ không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm y tế bắt buộc tại doanh nghiệp và thẻ bảo hiểm y tế của người lao động thôi việc chỉ có giá trị sử dụng đến hết tháng đó mà không được phép dùng thẻ bảo hiểm y tế cho đến khi hết ngày sử dụng ghi trên thẻ.

Trường hợp của bạn, đã tham gia đóng BHXH, BHYT theo đối tượng người lao động từ tháng 3/2020 đến tháng 5/2020. Sau đó xin nghỉ, tìm việc khác, nếu đơn vị của bạn đã báo giảm tham gia BHXH, BHYT; đồng thời khi tìm việc mới hoặc đang thử việc, nhưng đơn vị mới chưa tiếp tục đóng BHXH, BHYT thì thẻ BHYT đã cấp cho bạn sẽ không còn giá trị sử dụng để đi khám, chữa bệnh BHYT.

THANH THANH

/cha-co-quyen-duoc-nuoi-con-duoi-36-thang-tuoi-sau-khi-ly-hon.html