/ Thư viện pháp luật
/ Công chức Tư pháp – Hộ tịch được ủy quyền ký chứng thực từ 01/7/2021

Công chức Tư pháp – Hộ tịch được ủy quyền ký chứng thực từ 01/7/2021

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được nêu tại Nghị định số 32/2021/NĐ-CP về việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị từ ngày 01/7/2021.

Ảnh minh họa.

Một trong những quy định đang được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng rút ngắn thời gian thủ tục hành chính tại cấp phường là việc công chức Tư pháp – Hộ tịch sẽ được ủy quyền ký chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký thay cho lãnh đạo UBND phường như quy định hiện hành.

Theo khoản 3 Điều 7 Nghị định số 32/2021/NĐ-CP quy định: "Chủ tịch phường được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật".

Theo đó, công chức Tư pháp - Hộ tịch được ủy quyền phải có kinh nghiệm từ 03 năm công tác trở lên ở lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch.

Như vậy, từ ngày 01/7/2021, khi Hà Nội chính thức thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, công chức Tư pháp - Hộ tịch đáp ứng đủ điều kiện sẽ được ủy quyền thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính; chứng thực chữ ký.

Trong khi đó, hiện nay, căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, việc chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký do Chủ tịch UBND phường thực hiện.

Cụ thể, khoản 2 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định:

2. UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là UBND cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm:

a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;

b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch;

c) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;

b) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;

đ) Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở;

e) Chứng thực di chúc;

g) Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản;

h) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là tài sản quy định tại các Điểm c, d và đ Khoản này.

Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND cấp xã.

Ngoài ra, Nghị định số 32/2021/NĐ-CP cũng đưa ra nhiều nội dung quan trọng khác được thí điểm thực hiện từ ngày 01/7/2021 như: Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường, công chức cấp xã ở phường được bầu hoặc tuyển dụng trước ngày 01/7/2021 được chuyển thành công chức làm việc tại phường đang công tác; thí điểm bỏ mô hình Hội đồng nhân dân phường, chỉ còn UBND phường...

Nghị định này được ban hành ngày 29/3/2021.

TRẦN MINH

Đề xuất quy định mới về xác nhận liệt sĩ, thương binh

Lê Minh Hoàng