/ Pháp luật - Đời sống
/ Thí điểm tổng đài ngăn chặn cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo từ 01/11

Thí điểm tổng đài ngăn chặn cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo từ 01/11

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, từ ngày 01/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua hai hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động).

Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, vấn nạn cuộc gọi rác hiện nay là vấn nạn toàn cầu. Trung bình một người Mỹ nhận 31 cuộc gọi rác/tháng; ở Brazil, trung bình một người nhận 30 cuộc gọi rác/tháng; ở Indonesia một người trung bình nhận 14 cuộc gọi rác/tháng, trong khi trung bình một người Việt Nam nhận 12 cuộc gọi rác/tháng.

Đặc biệt, gần đây, cuộc gọi rác đang trở thành vấn nạn lớn ở Việt Nam, nhiều người dân nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, thậm chí có người bị hại về kinh tế, thời gian, làm ảnh hưởng đến xã hội. Trong thời gian qua, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng. 

Theo thông tin từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 - tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn đang hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh. Trong đó tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác (giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021); 177.473 lượt phản ánh cuộc gọi rác (tăng 34,2%). Đã chặn 458.7 triệu tin nhắn rác (tăng 67,2% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.

Từ năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, từ ngày 01/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua hai hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động). Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông). 

Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

VĂN QUANG

Hôm nay, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Loan B T Thanh