Ngày 31/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, đại diện Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, mỗi thí sinh sẽ dự thi 04 môn thi, trong đó có 02 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ Nông nghiệp, Công nghệ Công nghiệp).
Trong đó, giai đoạn 2025 - 2030, hình thức thi giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu của kỳ thi.
Giai đoạn sau 2030, từng bước thí điểm thi trên máy tính tại các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Phấn đấu đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.
Trong quá trình triển khai thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế có thể điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.
Về tuyển sinh theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi phù với chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT sẽ có giải pháp để đảm bảo tính công bằng trong việc sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh (nếu sử dụng nhiều tổ hợp môn - tổ hợp tuyển sinh - để xét tuyển vào cùng một ngành).
Về các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy,... do các cơ sở giáo dục tổ chức, Bộ GD&ĐT ban hành trong Quy chế tuyển sinh quy định cụ thể về mặt quản lý nhà nước để bảo đảm kiểm tra, giám sát được chất lượng kỳ thi.
Trong đó, yêu cầu quy trình xây dựng ngân hàng đề; đề thi phải không vượt quá Chương trình GDPT 2018 để học sinh không phải ôn thi riêng có thể phá vỡ việc dạy và học ở các trường phổ thông.
Quy trình tổ chức thi bảo đảm an toàn thống nhất và tránh nhiều hình thức gây khó khăn cho học sinh ôn thi; hiện nay, mỗi trường đang sử dụng một hình thức khác nhau.
Đồng thời, đề xuất thời điểm công bố kết quả xét tuyển sớm cần thực hiện sau khi kết thúc chương trình và kế hoạch năm học, tức 31.5 hằng năm.