/ Tin tức
/ Bộ Y tế nói về tình trạng thiếu vaccine

Bộ Y tế nói về tình trạng thiếu vaccine

15/06/2023 11:15 |

(LSVN) - Trả lời báo chí về tình trạng thiếu vaccine trong tiêm chủng mở rộng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đang rất cố gắng và khẳng định không đẩy trách nhiệm xuống địa phương.

Ảnh minh họa.

Trước tình trạng thiếu vaccine trong tiêm chủng mở rộng, trả lời báo chí tại cuộc tọa đàm - trao đổi về truyền thông y tế do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 14/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết năm 2023, do chương trình mục tiêu y tế - dân số chuyển thành chương trình chi thường xuyên của các địa phương nên theo quy định Luật Đầu tư công, Bộ Y tế không được phân bổ ngân sách nhà nước để mua vaccine.

Tuy nhiên, với trách nhiệm của ngành, Bộ Y tế rất mong muốn được tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này để đảm bảo tiêm chủng trên toàn quốc.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, hiện chỉ còn thiếu vaccine “05 trong 01” phòng các bệnh, gồm: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn HiB và viêm gan B.  

Bộ trưởng cho biết, qua rà soát nguồn vaccine gối đầu chuyển từ năm 2022 sang, đối với vaccine sản xuất trong nước, chương trình tiêm chủng mở rộng đã cung ứng đủ số lượng vaccine năm 2022 và gối đầu đến tháng 7/2023.

Riêng vaccine viêm gan B, vaccine phòng lao sử dụng đến tháng 8/2023, vaccine viêm não Nhật Bản, sởi, rubella đủ dùng tới quý II và quý III/2023. Ngoài ra, vaccine uốn ván và bại liệt đủ đáp ứng hết năm 2023.

Chỉ có riêng vaccine “05 trong 01” nhập khẩu, do năm 2022 tiến hành các thủ tục đấu thầu, mua sắm theo quy định nhưng không có nhà thầu tham gia nên có tình trạng thiếu từ tháng 02/2023 đến nay.

Qua rà soát nguồn vaccine chuyển từ năm 2022 sang, Bộ Y tế khẳng định chỉ thiếu vaccine "05 trong 01" từ cuối tháng 2 đến nay (vaccine phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn HiB và viêm gan B). Đây là vaccine nhập khẩu, do năm 2022 tiến hành các thủ tục đấu thầu, mua sắm theo quy định nhưng không có nhà thầu tham gia nên có tình trạng thiếu.

Với vaccine "05 trong 01", theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương, WHO tại Việt Nam, UNICEF Việt Nam, vừa thông báo sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam trên 200.000 liều vaccine "05 trong 01" cho trẻ em.

Cùng với nguồn tài trợ hơn 65.000 liều trong nước, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết sẽ ưu tiên vaccine để cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa- nơi khó tiếp cận với vaccine "05 trong 01" dịch vụ, để đảm bảo trẻ được tiêm bù kịp thời theo lịch. Hiện các đơn vị của Bộ Y tế đang tiến hành thủ tục nhanh chóng tiếp nhận nguồn viện trợ này.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Chính phủ đã quyết định giao Bộ Y tế để chủ động xây dựng phương án giá, gửi sang Bộ Tài chính để thẩm định sớm. Đây là căn cứ cho đặt hàng vaccine “05 trong 01”.

"Từ nay đến lúc mua được vaccine theo ngân sách Trung ương, làm thế nào để đảm bảo vaccine tiêm cho trẻ là việc chúng tôi rất đau đáu. Tôi và các lãnh đạo Bộ cùng các đơn vị đã làm việc với các đối tác. Thực sự các đối tác rất khó khăn nhưng trước đề nghị của Bộ, họ cũng tìm mọi cách để có nguồn hỗ trợ cho Việt Nam", Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ, đồng thời cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở Tây Thái Bình Dương, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), WHO tại Việt Nam thống nhất sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam khoảng trên 200.000 liều vaccine “05 trong 01” cho trẻ em.

Ngoài ra, với hơn 65.000 liều vaccine “05 trong 01” được tài trợ trong nước sẽ bảo đảm vaccine để ưu tiên tiêm cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa - nơi khó tiếp cận với vaccine “05 trong 01” dịch vụ. Bộ Y tế đang nhanh chóng tiếp cận nguồn viện trợ này.

Bộ Y tế cũng được giao nguồn dự toán từ ngân sách Trung ương, thực hiện mua sắm cho chương trình mua sắm vaccine, bảo đảm cho năm 2021 và 2022. Tuy nhiên, đến năm 2023, do chương trình mục tiêu y tế - dân số chuyển thành chương trình chi thường xuyên của các địa phương nên theo quy định Luật Đầu tư công, Bộ Y tế không được phân bổ ngân sách Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ này.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, không có hiện tượng Bộ Y tế “đùn đẩy” trách nhiệm xuống địa phương hay căn bệnh sợ trách nhiệm lan tới Bộ Y tế. Với trách nhiệm của ngành, Bộ Y tế rất mong muốn được tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này để bảo đảm tiêm chủng trên toàn quốc, bảo đảm công bằng cho phụ nữ và trẻ em.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho hay, đã xin ý kiến tiếp tục bố trí ngân sách Trung ương để tiếp tục thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo hiệu quả, thống nhất trên toàn quốc, đây là vấn đề cần Nghị quyết của Quốc hội. 

Dự thảo Nghị quyết đã được xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Y tế mong Nghị quyết sớm được ban hành trong thời gian tới.

TRẦN QUÝ

Covid-19 chuyển sang nhóm B, chi phí điều trị thay đổi thế nào?

Nguyễn Hoàng Lâm