/ Kinh tế - Pháp luật
/ Thời điểm người lao động nhận được bồi thường tai nạn lao động

Thời điểm người lao động nhận được bồi thường tai nạn lao động

19/06/2024 06:44 |

(LSVN) - Tiền bồi thường, trợ cấp phải được thanh toán một lần cho người lao động hoặc thân nhân của họ, trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày người sử dụng lao động ra quyết định bồi thường, trợ cấp.

Ảnh minh họa. 

Về vấn đề này, Điều 7 Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH có quy định, quyết định bồi thường, trợ cấp của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải được hoàn tất trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được biên bản giám định của Hội đồng Giám định y khoa về mức độ suy giảm khả năng lao động đối với những vụ tai nạn lao động nặng hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh hoặc cấp trung ương tổ chức cuộc họp công bố Biên bản điều tra tai nạn lao động tại cơ sở đối với những vụ tai nạn lao động chết người.

Tiền bồi thường, trợ cấp phải được thanh toán một lần cho người lao động hoặc thân nhân của họ, trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày người sử dụng lao động ra quyết định bồi thường, trợ cấp.

Ngoài ra, về thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, người lao động muốn hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động thì cần chuẩn bị một số hồ sơ, giấy tờ sau:

- Sổ BHXH xác nhận quá trình tham gia đóng bảo hiểm tại doanh nghiệp.

- Giấy tờ, hồ sơ bệnh án nếu người lao động phải điều trị nội trú tại cơ sở y tế, bệnh viện. Giấy ra viện sau khi được chỉ định xuất viện.

- Giấy tờ, biên bản giám định thương tật của Hội đồng giám định y khoa, xác nhận tỷ lệ suy giảm lao động của người lao động.

- Mẫu 05A-HSB để gửi lên cơ quan BHXH đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động.

MINH ANH

Công khai danh sách người bán hàng online vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

 

Nguyễn Mỹ Linh