
Đường CMT8, Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng bắt nhịp với “cuộc sống bình thường mới”.
Tiếp tục truyền đi thông điệp về công tác phòng, chống dịch đang đi đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của nước ta; các giải pháp đồng bộ về giãn cách xã hội, điều trị, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự được người dân đồng tình; đặc biệt với việc lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài”, đảm bảo mọi người dân được tiếp cận dịch vụ y tế từ sớm, từ xa ngay tại xã, phường, thị trấn, công tác điều trị đã có những kết quả tích cực trong việc hạn chế các trường hợp tử vong...
Truyền đi thông điệp về việc giãn cách xã hội để chuyển dần sang trạng thái “bình thường mới”; Sau giãn cách phải đạt được cái gì? Giãn cách xã hội là sự hy sinh, bởi vậy việc giãn cách xã hội phải làm triệt để và trong thời gian ngắn, đạt mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh; dứt khoát không để tình trạng giãn cách kéo dài, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân, gây bức xúc xã hội; Giãn cách đi cùng với xét nghiệm nhanh, 100% dân số thì hiệu quả chống dịch tăng gấp đôi...
Có các kịch bản thích ứng an toàn với dịch bệnh khi có nhiều vaccine hơn trong một đến hai tháng tới, nhất là ở những nơi đã tiêm đủ vaccine. Khi đã thực hiện được mục tiêu về tiêm vaccine thì có thể thiết lập kịch bản thích ứng an toàn: Giao thông an toàn, đi lại an toàn, sản xuất an toàn, dịch vụ an toàn..., cùng với việc mỗi người có ý thức an toàn để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, bảo vệ cộng đồng.
![]()
Đường phố Buôn Ma Thuột chuẩn bị bắt nhịp với điều kiện “Bình thường mới”.
Truyền đi thông điệp Việt Nam luôn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh; trong đó luôn cầu thị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, trong đó có doanh nghiệp nước ngoài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; có kế hoạch phục hồi kinh tế “thích ứng an toàn” với dịch bệnh trên tinh thần sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất.
Truyền đi thông điệp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành đang quyết liệt đẩy mạnh ngoại giao vaccine nhằm đưa vaccine về nước nhiều nhất, nhanh nhất để tiêm cho nhân dân; thông tin về việc chúng ta sẽ nhận hàng chục triệu liều vaccine trong tháng 9/2021 và các hãng vaccine đang đẩy nhanh tiến độ bàn giao vaccine cho Việt Nam.
Truyền đi thông điệp “Thay đổi thói quen, nâng cao ý thức phòng dịch để tiếp tục sống” đối với người dân, doanh nghiệp, cụ thể: Cuộc sống với virus SARS CoV-2 luôn ở trong cộng đồng đòi hỏi phải điều chỉnh và giảm bớt nhiều hành vi sinh hoạt có “nguy cơ lây nhiễm cao” như tụ tập nhậu nhẹt, tụ họp đông người...
Các quận, huyện hoặc các vùng tại TP. Hồ Chí Minh đã có báo cáo là “đã kiểm soát, khống chế được dịch” theo các tiêu chí tại quyết định 3979/QĐ BYT ngày 18/8/2021 của Bộ Y tế sẽ có kế hoạch kiểm soát dịch và trở lại trạng thái “bình thường mới” như thế nào? Những đối tượng nào sẽ được tham gia sinh hoạt bình thường trở lại (Người đã tiêm đủ 2 mũi và đã sinh kháng thể, người đã nhiễm virus SARS-CoV-2 và đã khỏi bệnh, người đã test kháng thể với virus và đủ điều kiện “miễn dịch tự nhiên”...)?
Làm thế nào để huy động những người đã có kháng thể với virus tham gia hỗ trợ chống dịch, đảm bảo các hoạt động thiết yếu, hoặc đơn giản là đi lại bình thường trở lại? Cơ chế kiểm soát việc “di chuyển xanh” sẽ dựa theo những tiêu chí công nghệ, dịch tễ, y học nào để У đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng và thuận tiện? Thế nào là khái niệm “thích ứng an toàn”, nhìn cả từ góc độ y tế lẫn góc độ hành vi sinh hoạt hàng ngày? Cần ban hành bổ sung những tiêu chí, tiêu chuẩn, quy định gì cho TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn trở lại bình thường mới, cũng như cho những tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội.
Phản ánh thực tế điều hành, chỉ đạo chống dịch tại các cấp chính quyền địa phương, trong đó chú trọng việc kiểm tra qua hệ thống trực tuyến ở những nơi đã triển khai xuống tận cấp phường xã; ủng hộ phương châm “giao đầu kiểm tra đáy” để tăng cường hiệu quả giám sát, tổ chức thực hiện ở cấp cơ sở.
Phân tích, so sánh cách triển khai các giải pháp chống dịch (cả giải pháp y tế và phi y tế) và đảm bảo an sinh xã hội ở các địa phương đang thực hiện giãn cách để tổng kết, chỉ ra cách làm, mô hình phù hợp, ưu việt của mỗi địa phương để các nơi khác tham khảo, phản biện xây dựng. Có 2 việc chắc chắn sẽ phải làm tốt hơn trong thời gian tới để nhân dân có niềm tin hơn vào những nỗ lực và kết quả chống dịch, khôi phục kinh tế của Chính phủ:
Thứ nhất là phải có sự học hỏi lẫn nhau giữa các địa phương để có cùng những cách làm hay, cách quản lý thống nhất, cách đánh giá thống nhất về nguy cơ dịch bệnh để áp dụng các biện pháp an sinh xã hội, chăm sóc F0 và theo dõi F1 ngay tại cộng đồng với đầy đủ thuốc men, phác đồ điều trị và các điều kiện đảm bảo an sinh, an toàn.
Thứ hai là phải có quy trình nghe dân, hỏi dân để làm cơ sở ra những quyết định đúng pháp luật, đúng với nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp, để thực sự đúng với tinh thần chỉ đạo mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu ra là “Dân biết, Dân hiểu, Dân tin, Dân theo, Dân làm”. Rất cần sớm có một “cẩm nang chống dịch” được tổng hợp từ kinh nghiệm thời gian qua tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương.
Việc phải tiếp tục có chính sách đưa người lao động ngoại tỉnh đang bị kẹt ở TP. Hồ Chí Minh (tới đây có thể sẽ là Hà Nội và các tỉnh phía Nam) trở về quê an toàn theo nguyện vọng và theo khả năng là vấn đề rất nóng và cấp thiết, trong bối cảnh giãn cách tiếp tục kéo dài. Rất cần có sự chuẩn bị về chủ trương, cách làm và kế hoạch cho vấn đề này.
LAM SƠN

