Ảnh minh họa.
Mới đây, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Cụ thể, theo báo cáo của Uỷ ban Kinh tế, một số nội dung tại dự thảo được thiết kế hai phương án, nay tiếp thu ý kiến, thu gọn chỉ còn một phương án, xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đơn cử như quy định cấp sổ hồng cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền (Khoản 3 Điều 139). Tại bản dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến ngày 03/11 đã thiết kế hai phương án.
Phương án 1: Đề nghị quy định thời điểm công nhận quyền sử dụng đất đến trước ngày 01/7/2014 (quy định tại Luật Đất đai năm 2013 là thời hạn đến ngày 01/7/2004). Theo đó, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2014 nay được cấp xã xác nhận là không có tranh chấp thì diện tích được công nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
Phương án 2: Chỉnh sửa thời điểm công nhận quyền sử dụng đất đến thời điểm nộp hồ sơ cấp sổ hồng. Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến thời điểm nộp hồ sơ cấp sổ hồng, nay được UBND cấp xã xác nhận là không có tranh chấp thì diện tích được công nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
Uỷ ban Kinh tế cho biết, đa số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1.
Tiếp thu ý kiến đa số trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo Luật quy định về xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất đến trước ngày 01/7/2014. Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ vấn đề này, đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất không vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, bảo đảm hiệu lực pháp lý của quy định.
Quy định về Về điều kiện đối với cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng đất trồng lúa cũng được thu gọn còn một phương án thay vì ba phương án. Cụ thể, dự thảo trước đó quy định, một là không giới hạn về điều kiện; hai là cá nhân phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa (trừ trường hợp tặng cho người thuộc hàng thừa kế); ba là chỉ phải thành lập tổ chức kinh tế khi nhận chuyển nhượng đất trồng lúa quá hạn mức theo quy định.
Tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo Luật quy định theo hướng cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa khi nhận chuyển nhượng đất trồng lúa quá hạn mức theo quy định tại khoản 1 Điều 177. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm quản lý nghiêm ngặt khu vực đất trồng lúa; thực hiện điều tra, đánh giá chất lượng đất trồng lúa, phòng ngừa việc hủy hoại đất trồng lúa; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang các loại đất khác; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, bảo đảm tầm nhìn dài hạn; đồng thời, đặt ra yêu cầu có dữ liệu thông tin để kiểm soát việc nhận chuyển nhượng trong hạn mức.
PV