/ Đời sống - Xã hội
/ Thu phí không dừng: Nguy cơ nhiều trạm BOT tại địa phương không kịp tiến độ thu phí

Thu phí không dừng: Nguy cơ nhiều trạm BOT tại địa phương không kịp tiến độ thu phí

05/01/2021 18:16 |

(LSVN) - Các tỉnh Thái Bình, Đồng Nai và TP. HCM đang có nguy cơ vỡ tiến độ thu phí không dừng.

Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quốc lộ 1) ở TP. HCM đã triển khai thu phí không dừng. Ảnh: Thu Trinh.

Theo thống kê, trong số 50 trạm thu phí do các tỉnh, thành phố quản lý, còn 7 trạm thuộc 3 tỉnh quản lý (Thái Bình, TP. HCM và Đồng Nai) tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) rất chậm, có nguy cơ không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng. Trong đó, riêng Cà Mau có 04 trạm thu phí chỉ thu phương tiện thô sơ và nội bộ tỉnh, nên kiến nghị không triển khai ETC.

Các dự án BOT của 15 địa phương còn lại có 46 trạm thu phí, trong đó có 6 trạm đang xây dựng, chưa tổ chức thu phí. Trong số 40 trạm đang tổ chức thu, có 33 trạm đã lắp đặt xong hệ thống ETC; 07 trạm còn lại ở 3 tỉnh, thành là Thái Bình, TP. HCM và Đồng Nai dù đang triển khai lắp đặt, nhưng nguy cơ khó kịp tiến độ hoàn thành trước 31/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Hiện có 16 địa phương có thẩm quyền đối với các dự án BOT, có 50 trạm thu phí (riêng Cà Mau có 4 trạm thu phí chỉ thu phương tiện thô sơ và nội bộ tỉnh nên kiến nghị không triển khai ETC).

Các dự án BOT của 15 địa phương gồm 46 trạm thu phí, trong đó có 6 trạm đang xây dựng, chưa tổ chức thu phí. Trong số 40 trạm đang tổ chức thu, có 33 đã lắp đặt xong hệ thống thu phí điện tử không dừng. 07 trạm còn lại do 3 tỉnh, thành phố là Thái Bình, TP. HCM và Đồng Nai tuy đang triển khai hệ thống ETC, nhưng khó có thể đảm bảo theo tiến độ của Thủ tướng Chính phủ đưa ra.

Đối với các trạm địa phương có một số vướng mắc như sau: 1 trạm thu phí trên QL39B của tỉnh Thái Bình chưa triển khai. Lý do được đưa ra là trạm thu phí này có doanh thu thấp (dưới 10% so với phương án tài chính), thu không đủ chi phí quản lý.

02 trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh, TP. HCM lấy lý do là trạm thu phí để thực hiện công tác bảo trì không ảnh hưởng bởi Quyết định 19 của Thủ tướng nên chưa triển khai. Hiện mới thực hiện công tác thẩm định để phê duyệt hạng mục thu phí lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng.

04 trạm thu phí trên đường tỉnh 768 của tỉnh Đồng Nai chưa phê duyệt được hạng mục lắp đặt hệ thống và chưa lựa chọn được nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng do chưa rõ thẩm quyền đơn vị thẩm định, phê duyệt hạng mục này.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau ngày 31/12/2020, nếu đơn vị nào không triển khai đúng tiến độ sẽ phải dừng thu phí theo chỉ đạo của Thủ tướng. Vì vậy, các địa phương phải chủ động thực hiện để đáp ứng đúng tiến độ.

Về tiến độ các trạm do Bộ GTVT quản lý. Giai đoạn 1 của dự án có tổng số 44 trạm. Đến thời điểm ngày hôm nay đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm. Đối với 4 trạm trên 4 tuyến cao tốc do Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý đã tách 4 trạm này ra khỏi dự án giai đoạn 1. Hiện VEC chưa có phương án đầu tư do không có tiền.

Dự án giai đoạn 2 gồm 33 trạm. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó có 25 trạm đủ điều kiện hoàn thành thu phí tự động không dừng trong năm 2020. Hiện nay, Công ty cổ phần giao thông kỹ thuật số (VDTC) đã lắp đặt được 20/21 trạm thu phí. 4 trạm do BOT lắp đặt chưa ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với Công ty VDTC.

Còn lại 08 trạm không thể triển khai hoặc lùi thời gian triển khai sau năm 2020 do đặc thù do 03 trạm thu phí có doanh thu quá thấp, 02 trạm chưa được thu phí và đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí vốn ngân sách Nhà nước hoàn trả cho nhà đầu tư và 03 trạm có thời gian thu phí còn lại ngắn dưới 03 năm.

TRẦN MINH (t/h)

/ban-bi-thu-nghiem-cam-tang-qua-tet-cho-lanh-dao-duoi-moi-hinh-thuc.html