Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong phát biểu của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trước khi thực hiện kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDDT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm tại Hải Phòng, Bắc Giang các ngày 05 và 06/3.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh Đảng, Nhà nước rất quan tâm tới giáo dục. Bộ Chính trị đã quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non tới trung học phổ thông. Dạy thêm, học thêm trong nhà trường không thu tiền là đúng. Không thể nói giáo viên giảm thu nhập vì không được dạy thêm, cần nhìn nhiều ngành nghề khác, nhìn giáo viên mầm non, giáo viên những môn học không dạy thêm.
“Ngành Giáo dục có niềm tin sâu sắc thực hiện tốt Thông tư này sẽ mang lại giá trị tốt đẹp,” ông Thưởng nói.

Ảnh minh họa.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng cho biết, mục đích cao nhất mà Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành giáo dục cần kiên trì, đồng tâm thực hiện là dạy tốt chính khoá, giáo viên, học sinh đến trường làm đúng công sức và được hạnh phúc. Thực hiện tốt Thông tư 29/2024/TT-BGDDT sẽ sớm hình thành năng lực tự học, tự chủ, tự lập cho học sinh ngay từ phổ thông, vùng an toàn của học sinh được mở rộng hơn ngoài nhà trường. Tự học không có nghĩa là một mình, đối với học sinh phổ thông giáo viên là người kiến tạo, chỉ huy, định hướng chứ không chỉ truyền thụ kiến thức.
Khẳng định học thêm là nhu cầu có thực và Thông tư 29/2024/TT-BGDDT không cấm, nhưng Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng dạy thêm, học thêm tràn lan dẫn đến nhiều hệ luỵ. Vì vậy, Thông tư 29/2024/TT-BGDDT chỉ quản lý công khai, minh bạch để bảo vệ sự tôn nghiêm của ngành, bảo vệ những nhà giáo giỏi được học sinh, phụ huynh gửi gắm niềm tin không bị mang tiếng có những hành vi ép buộc.
Để triển khai Thông tư 29/2024/TT-BGDDT và quản lý hiệu quả dạy thêm, học thêm trong cả trước mắt và lâu dài, ông Thưởng đề nghị ngành giáo dục các địa phương tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức. Trong đó, tập trung tuyên truyền lý do ban hành, ý nghĩa của Thông tư 29/2024/TT-BGDDT; giải thích rõ hệ luỵ học thêm tràn lan, lợi ích của tự học; tuyên truyền về tinh thần tự tôn, tự trọng của nhà giáo; tuyên truyền để xã hội hiểu, quản lý dạy thêm, học thêm không thể riêng ngành giáo dục làm được…
Về giải pháp chuyên môn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chỉ đạo dứt khoát làm tốt dạy học chính khoá. Cụ thể, các nhà trường đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm tới từng đối tượng học sinh, nhất là những học sinh yếu; đổi mới kiểm tra, đánh giá; bố trí sắp xếp giáo viên phù hợp; hướng dẫn học sinh đa dạng hoá hình thức học tập, tự học có hướng dẫn, học nhóm, học qua các phương tiện, công nghệ hiện đại…
Về lâu dài, cần xây dựng đủ trường lớp để không còn áp lực sỹ số, áp lực trường chuyên lớp chọn; thi đua khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân làm tốt, tâm huyết, trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.