Ảnh minh họa.
Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo từ các cuộc gọi rác, tin nhắn rác xuất hiện trở lại và có chiều hướng gia tăng. Một số đối tượng xấu đã lợi dụng điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội để thực hiện nhiều hành vi quảng cáo, thương mại tiềm ẩn nhiều yếu tố lừa đảo. Thông tin quảng cáo xen lẫn nội dung lừa đảo được phát tán thiếu kiểm soát vẫn khiến nhiều người cả tin và dễ bị kẻ xấu lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài sản.
Để hạn chế thuê bao phát tán cuộc gọi rác (spam call), Bộ TT&TT định hướng áp dụng một số giải pháp cụ thể. Theo đó, cơ quan quản lý sẽ thúc đẩy việc cấp tên định danh cho các thuê bao thực hiện quảng cáo, kết hợp tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp sai quy định. Đồng thời, xem xét đưa tiêu chí phản ánh cuộc gọi rác từ người dùng là một trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ QoS của nhà mạng.
Liên quan đến việc xử lý SIM rác, trong thời gian qua, Bộ đã triển khai các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao. Theo đó, cơ quan quản lý đã yêu cầu xử lý các SIM có thông tin không đúng quy định; Yêu cầu nhà mạng rà quét thông tin thuê bao theo các tiêu chí (số CMND/CCCD), xác định các thuê bao nghi ngờ, thu hồi, ngăn chặn SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn còn tồn trên kênh phân phối. Đồng thời, phối hợp Bộ Công an tổ chức kiểm tra công tác quản lý thuê bao và xử lý các doanh nghiệp viễn thông di động và các đại lý vi phạm.
Hiện nay, tổng số thuê bao di động của cả nước đang được duy trì ở mức 124 triệu thuê bao, giảm so mức 127-129 triệu thuê bao của giai đoạn 2018-2019. Theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách không quảng cáo. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng.
PV
Những điều thí sinh cần làm sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2022