/ Hoạt động trợ giúp
/ Thuê bao dùng chứng minh thư có phải tiếp tục chuẩn hoá thông tin?

Thuê bao dùng chứng minh thư có phải tiếp tục chuẩn hoá thông tin?

22/07/2023 06:32 |

(LSVN) - Tôi dùng nhà mạng Vinaphone và trước đây có đăng ký bằng chứng minh thư. Gần đây, tôi nhận được tin nhắn của nhà mạng thông báo chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và yêu cầu chuẩn hoá. Nếu không thực hiện, thuê bao sẽ bị cắt một chiều. Vậy hiện nay, thuê bao dùng chứng minh thư có phải tiếp tục chuẩn hoá thông tin không? Bạn đọc P.K. hỏi.

Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông có đợt thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao di động không chính chủ từ 15/3 đến 15/5.

Vào đợt này, trong tổng số 3,84 triệu thuê bao cần phải chuẩn hoá thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã có hơn 2,8 triệu thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa. Các nhà mạng đã thu hồi 985.000 SIM điện thoại về kho số.

Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, sau ngày 15/5, các doanh nghiệp viễn thông chủ động rà soát thông tin, nếu nhận thấy trường hợp nào thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, nhà mạng sẽ nhắn tin cho khách hàng. Có thể do chứng minh thư đã đến hạn không còn hiệu lực (có giá trị trong vòng 15 năm) nên nhà mạng nhắn tin rà soát.

Nếu chứng minh thư còn hạn sử dụng mà nhà mạng nhắn tin không chuẩn hoá sẽ dừng một chiều là sai quy định.

Khi gặp những trường hợp nhắn tin từ nhà mạng chưa rõ ràng, chủ thuê bao chủ động gọi lại tổng đài chăm sóc khách hàng để kiểm tra lại thông tin. Nếu nhà mạng làm sai, khách hàng có thể phản ánh tới cơ quan chức năng, cụ thể là Cục Viễn thông.

Cục Viễn thông khuyến khích người dùng chuẩn hoá thông tin thuê bao từ chứng minh thư sang căn cước công dân để thuận tiện trong các giao dịch dịch vụ công trực tuyến.

PV

Bùi Thị Thanh Loan