Ảnh minh họa.
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại họp báo tháng 11 của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều ngày 06/11.
Cụ thể, liên quan đến việc phát triển SIM ở các đại lý, theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, các nhà mạng đã rà soát, yêu cầu đại lý thực hiện đúng quy định về việc phát triển SIM. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, số thuê bao phát triển mới trung bình của tháng 9 và tháng 10 đã giảm 35% so với trung bình tháng 8, từ 1,5 triệu thuê bao xuống còn khoảng gần 1 triệu thuê bao/tháng.
Trước tình trạng người dân tiếp tục mua được SIM rác tại các đại lý ủy quyền, Cục Viễn thông đang tiếp tục phối hợp cùng các nhà mạng rà soát, kiểm tra, đánh giá, làm rõ các trường hợp này để yêu cầu thực hiện nghiêm việc phát triển thuê bao mới.
Liên quan về việc xử lý các cuộc gọi rác, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, hơn 1 năm nay, Cục đã thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác, từ chuẩn hóa thông tin thuê bao tới việc yêu cầu nhà mạng phát triển thuê bao có thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, rà soát thuê bao sở hữu nhiều SIM, xây dựng brandname để định danh cuộc gọi,...
Mặc dù có nhiều giải pháp nhưng trên thực tế, cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn tồn tại và có lúc còn gia tăng. Điều này cho thấy, việc thực hiện loại bỏ SIM rác tại các đơn vị viễn thông chưa triệt để. Lý giải cho việc tình trạng cuộc gọi rác vẫn còn tồn tại, theo đại diện Cục Viễn thông, quá trình giải quyết phải được thực hiện từng bước. Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp đã liên tục có các giải pháp tháo gỡ, khi xây dựng các giải pháp đó cũng cần phải có các hành lang pháp lý song hành.
“Để giải quyết triệt để tình trạng cuộc gọi rác, cần liên tục có các giải pháp mới, áp dụng công nghệ, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình xây dựng Luật Viễn thông sửa đổi, chúng tôi cũng có đề xuất các chính sách, quy định chặt chẽ hơn, đảm bảo việc giảm thiểu tình trạng các cuộc gọi không mong muốn”, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết.
Bên cạnh đó, trả lời câu hỏi về việc vì sao không cho đăng ký SIM online, trong khi việc đăng ký này tiện lợi cho người dùng, đại diện Cục Viễn thông nhấn mạnh: Hiện nay chưa có quy định về việc đăng ký SIM dưới hình thức trực tuyến (online), do vậy, việc các nhà mạng không triển khai đăng ký SIM trực tuyến là phù hợp với quy định hiện hành.
Đối với việc phát triển thuê bao bằng hình thức trực tuyến, Cục Viễn thông đang nghiên cứu đề xuất của các doanh nghiệp viễn thông di động, đồng thời xây dựng phương án, chính sách để có thể đưa vào các hướng dẫn của văn bản quy phạm pháp luật sau khi Luật Viễn thông sửa đổi ban hành.
DUY ANH (t/h)