/ Đời sống - Xã hội
/ Thủy điện Thượng Nhật không tuân thủ lệnh vận hành hồ chứa, chậm trễ về công tác đền bù giải phóng mặt bằng

Thủy điện Thượng Nhật không tuân thủ lệnh vận hành hồ chứa, chậm trễ về công tác đền bù giải phóng mặt bằng

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) -Tối 17/11, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, theo báo cáo của UBND huyện Nam Đông, Thủy điện Thượng Nhật tại xã Thượng Nhật (huyện Nam Đông) đã có những chậm trễ về công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) cho người dân.

Sau nhiều năm đầu tư xây dựng, dự án Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật vẫn chưa được phép chính thức tích nước và vận hành nhà máy.

Về công tác đền bù lòng hồ Thủy điện Thượng Nhật, một số tồn tại đã được nhắc nhiều lần tại các biên bản làm việc giữa Sở Công thương, UBND huyện Nam Đông, UBND xã Thượng Nhật và Công ty cổ phần (CP) Đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam, nhưng Công ty không thực hiện.

Trong đó cụ thể, còn 01 hộ ông Hồ Văn Sỹ có 01 thửa đất 2.677,2 m2 bị ảnh hưởng, Công ty cho đó là diện tích đất ven sông suối, đất hoang hóa và đề xuất hỗ trợ hơn 5.300.000 đồng, nhưng hộ gia đình không thống nhất. Bên cạnh đó, Công ty CP Đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam cũng đã có cam kết chi trả sớm cho hộ gia đình ông Hồ Văn Bí số tiền 52.150.000 đồng, đến nay vẫn không trả như cam kết.

Ngoài ra, có 4 hộ dân có diện tích phát sinh thêm, Công ty CP Đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam vẫn chưa hợp đồng với đơn vị tư vấn để đo đạc diện tích này. Về đường dây, có 05 hộ chưa có phương án đền bù, 02 hộ dân nằm trong phạm vi GPMB đường dây và 03 hộ nằm ngoài phạm vi GPMB.

Sau nhiều năm đầu tư xây dựng, dự án Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật vẫn chưa được phép chính thức tích nước và vận hành nhà máy.

Đối với một số kiến nghị của người dân, Công ty CP Thủy điện Miền Trung cam kết sẽ xây dựng hoàn trả lại tuyến đường bê tông dân sinh thôn A Tin trước ngày 31/12/2020. Mở đường sản xuất từ ngầm tràn Ka Đầu vào vùng sản xuất Ma Rai (khoảng 1km), Công ty giao cho xã thực hiện và Công ty cam kết hỗ trợ 150.000.000 đồng vào tháng 12/2020, hiện công trình đang trong quá trình thi công.

Đối với xây ngầm tràn khe Ka Đầu, Công ty hợp đồng với doanh nghiệp tư nhân thi công, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng đến nay Công ty vẫn chưa thanh toán kinh phí cho đơn vị thi công số tiền 140.000.000 đồng.

Đối với việc trả lại đường mòn vùng Cha Lai (khoảng 15km), do việc mở đường liên quan đến đất và tài sản trên đất của các hộ dân, phía Công ty đã đề xuất với UBND xã chủ trì việc mở đường, sau khi hoàn thành Công ty sẽ hỗ trợ lại phần kinh phí thực tế phục vụ cho việc mở đường. Đến nay UBND xã chưa triển khai.

Ngày 17/11, Đoàn công tác của Bộ Công thương đã đi thực địa kiểm tra việc quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình Thủy điện Thượng Nhật, tại xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trưởng đoàn công tác, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công thương Tô Xuân Bảo cho biết, Đoàn đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND huyện Nam Đông, Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên – Huế và đại diện chủ đầu tư nhà máy Thủy điện Thượng Nhật.

Kết quả bước đầu có thể khẳng định, đợt mưa bão vừa qua Thủy điện Thượng Nhật đã không tuân thủ quy định lệnh mở hoàn toàn 05 cửa van xả nước của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, ngày 17/11, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam do không tuân thủ lệnh điều hành, vận hành hồ chứa, đập dâng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp lũ lụt, hạn hán, thiếu nước và các trường hợp khẩn cấp khác; vi phạm quy định tại điểm a khoản 9 Điều 13 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Được biết, lý do hiện nay Thủy điện Thượng Nhật chưa được tỉnh Thừa Thiên – Huế cấp phép tích nước phát điện là chủ đầu tư chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khu lòng hồ và hoàn trả tuyến đường dân sinh cho người dân địa phương bị ảnh hưởng trong quá trình xây dựng nhà máy.

HOÀNG NGHĨA

/gui-van-ban-to-tung-hinh-su-qua-dich-vu-buu-chinh-mot-so-vuong-mac-va-kien-nghi.html