Số lượng xe ôtô điện đang tăng mạnh ở Thụy Sĩ. Ảnh: SWI.
Tại Geneva, ngày 08/11, Hội đồng Liên bang của Thụy Sĩ quyết định bãi bỏ khoản miễn thuế đối với ôtô điện, vốn có hiệu lực từ năm 1997.
Thông báo cho biết quyết định mới nhất của chính phủ nhằm vào những thay đổi trên thị trường xe ôtô điện ở Thụy Sĩ.
Đầu tiên, chính quyền muốn xử lý vấn đề thất thu thuế, đặc biệt là khi số xe ôtô điện tăng mạnh ở Thụy Sĩ thời gian qua.
Thứ hai, chính phủ muốn đảm bảo các nguồn quỹ cho phát triển hệ thống quốc lộ, cũng như giao thông đô thị.
Cuối cùng, chính phủ muốn cải thiện ngân sách Nhà nước.
Việc thay đổi sắc lệnh thuế với xe ôtô điện là một phần trong kế hoạch tinh giản ngân sách cấp mà Hội đồng Liên bang từng quyết định hồi đầu năm nay.
Trong năm 2022, 17,3% số ôtô mới được bán ra tại Thụy Sĩ là các mẫu xe chạy điện hoàn toàn, trong khi 8% là các mẫu xe công nghệ hybrid.
Báo cáo của hiệp hội eMobility cho biết số xe ôtô điện bán ra trong năm 2022 tăng 5% so với năm 2021.
Số lượng xe điện mới cao nhất được đăng ký ở các vùng thuộc miền Trung của Thụy Sĩ, vốn cũng có lượng trạm sạc bình quân đầu người dân cao nhất.
Về con số cụ thể, bang Zurich là nơi có nhiều người sở hữu ôtô điện nhất.
Tuy nhiên, bất chấp số lượng chủ sở hữu xe ôtô điện ngày càng tăng, Thụy Sĩ vẫn tụt lại sau Đức, đứng ở vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng các nước sử dụng nhiều xe ôtô điện ở Châu Âu.
Hiệp hội eMobility cho rằng điều này có thể là do số lượng trạm sạc chưa có nhiều nên người dân vẫn còn băn khoăn khi lựa chọn mua xe.
ANH HIỂN/TTXVN