/ Tin tức
/ Tiếp tục cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động

Tiếp tục cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động

21/10/2023 07:45 |

(LSVN) - Mặc dù, nhiều nạn nhân đã lên tiếng cảnh báo, nhiều băng nhóm lừa đảo bị triệt phá nhưng thời gian qua vẫn có người sập bẫy lừa đảo xuất khẩu lao động.

Ảnh minh họa.

Với nhiều thủ đoạn khác nhau, các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ “nhái”, “giả” tên công ty xuất khẩu lao động có tiếng hoặc lợi dụng danh nghĩa công ty... để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, nhiều công ty không có chức năng đưa người đi làm việc ở nước ngoài nhưng đăng tuyển rầm rộ trên các trang web để câu kéo khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ đăng ký kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu, du lịch nhưng liên tục đăng thông báo tuyển dụng lao động đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản...

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, các vụ việc lừa đảo xuất khẩu lao động đang có chiều hướng gia tăng. Trong đó, thị trường Hàn Quốc bị các đối tượng lợi dụng để lừa đảo nhiều nhất. Thời gian qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước liên tục nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, điện thoại kêu cứu của người lao động về những khuất tất khi được các doanh nghiệp mời tuyển đi làm việc ở Hàn Quốc theo chương trình E8.

Thực tế, không có bất cứ cơ quan, đơn vị hay cá nhân nào được phép tuyển dụng lao động đối với chương trình này ngoài các địa phương được phái cử.

Một trong những thủ đoạn là các đối tượng sử dụng công nghệ cao lập website “nhái”, giống hoàn toàn với công ty xuất khẩu lao động có uy tín để lừa đảo người lao động. Cụ thể, trang web: halsuco.com.vn, halsuco.vn, xuatkhaulaodong-24h.com… thường xuyên đăng tuyển lao động đi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Đức… với những bài viết, hình ảnh đưa tiễn lao động ở sân bay, hình ảnh chụp visa của nước tiếp nhận đã được cấp, hình ảnh lao động làm việc tại nước ngoài… khiến nhiều lao động cả tin, mất cảnh giác. Cục Quản lý lao động ngoài nước đã cung cấp hồ sơ tới cơ quan công an để đưa các đối tượng lừa đảo ra ánh sáng.

Cũng theo vị đại diện, nhiều lao động nhẹ dạ, cả tin, nghe các doanh nghiệp quảng cáo đi làm việc ở các nước với thủ tục gọn nhẹ, không đòi hỏi khắt khe về ngoại ngữ, tay nghề nên vội vã nộp tiền để rồi mất trắng. Điều này không đúng với thực tế vì những thị trường truyền thống có thu nhập tốt như Nhật Bản, Hàn Quốc… rất chú trọng đến kỹ năng, trình độ, ngoại ngữ của lao động nước ngoài. Mỗi lao động phải có ít nhất thời gian 06-12 tháng học ngoại ngữ, tay nghề chứ không thể dễ dàng đi ngay với mức lương cao chót vót như quảng cáo. Do đó, người lao động cần nâng cao cảnh giác, tránh sập bẫy lừa đảo xuất khẩu lao động.

TRẦN MINH

Hà Nội: Khuyến cáo người dân chưa bắt buộc đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa (PET)

Nguyễn Hoàng Lâm