/ Kinh tế - Pháp luật
/ Tổ chức thanh toán không dùng tiền mặt phải xác minh khách hàng qua định danh điện tử trước giao dịch

Tổ chức thanh toán không dùng tiền mặt phải xác minh khách hàng qua định danh điện tử trước giao dịch

23/10/2025 14:56 |

(LSVN) - Theo quy định tại Thông tư 30/2025/TT-NHNN về sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 15/2024/TT-NHNN quy định về cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, một trong các trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là phải xác minh khách hàng qua định danh điện tử khi giao dịch.

Cụ thể, Điều 7 Thông tư 30/2025/TT-NHNN có quy định sửa đổi về một trong các trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán như sau: Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trách nhiệm áp dụng các biện pháp, giải pháp đảm bảo kiểm tra, đối chiếu khớp đúng thông tin xác minh khách hàng đã được xác thực chính xác là do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc được xác thực là khách hàng định danh điện tử của người đó do Hệ thống định danh và xác thực điện tử tự động quản trị khi thực hiện giao dịch thanh toán.

Như vậy, từ ngày 18/11/2025, mọi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán - bao gồm ngân hàng, ví điện tử, tổ chức trung gian thanh toán sẽ phải xác thực danh tính khách hàng thông qua Hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia trước khi thực hiện giao dịch.

So với Thông tư 15/2024/TT-NHNN, Thông tư 30/2025/TT-NHNN đã bổ sung thêm hình thức xác minh qua Hệ thống định danh và xác thực điện tử, điều này tương thích với Luật Giao dịch điện tử 2023. Mở rộng nguồn dữ liệu xác thực từ Hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia (VNeID).

Đồng thời, yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai biện pháp công nghệ để kiểm tra, đối chiếu khớp đúng dữ liệu định danh điện tử; xác lập rõ tổ chức thanh toán chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của quy trình xác minh khách hàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ngoài ra, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có các trách nhiệm như sau:

- Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trách nhiệm thông báo và hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán mà mình cung cấp; trả lời hoặc xử lý kịp thời các thắc mắc, khiếu nại của tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán trong phạm vi nghĩa vụ và quyền hạn của mình.

- Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trách nhiệm thực hiện giao dịch thanh toán kịp thời, an toàn, chính xác theo thỏa thuận với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán; niêm yết công khai phí dịch vụ thanh toán.

- Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trách nhiệm điều chỉnh kịp thời nhầm lẫn, sai sót của giao dịch thanh toán trong trường hợp thực hiện không đúng yêu cầu theo lệnh thanh toán của tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán; có trách nhiệm phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có liên quan để thu hồi số tiền chuyển nhầm, chuyển thừa khi thực hiện các giao dịch thanh toán theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật về giao dịch điện tử và về đảm bảo an toàn, bảo mật, quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Ban hành các cơ chế quản lý rủi ro: nhận diện các rủi ro, phân nhóm các loại rủi ro xảy ra đối với từng loại hình dịch vụ cung ứng, bảo mật và bảo đảm tính toàn vẹn, chính xác của thông tin dữ liệu liên quan đến các giao dịch, có biện pháp đánh giá, kiểm soát, phòng ngừa rủi ro và tuân thủ theo các quy định của pháp luật...

MINH ANH

Các tin khác