/ Đời sống - Xã hội
/ Toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khoá XVII của bà Hoàng Thị Thúy Lan

Toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khoá XVII của bà Hoàng Thị Thúy Lan

12/07/2023 22:57 |

(LSVN) - Chiều 12/7, sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII đã thành công tốt đẹp. Tạp chí Luật sư Việt Nam trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp của bà Hoàng Thị Thúy Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Bà Hoàng Thị Thúy Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu bế mạc kỳ họp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Sau 2 ngày làm việc với tinh thần đổi mới và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 11 - kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND tỉnh đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan theo quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương; nghe thông báo của Uỷ ban MTTQVN tỉnh về hoạt động của Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân 6 tháng đầu năm 2023; Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 15. HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, phân tích sâu sắc và toàn diện các nội dung trình tại kỳ họp và thống nhất đánh giá trên các lĩnh vực:

Thứ nhất, về kinh tế - xã hội

HĐND tỉnh đã xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng; tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách và kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm 2023; cũng như đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. HĐND tỉnh đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Kinh tế - xã hội của tỉnh ổn định, tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu phục hồi tích cực, đến nay 11/17 chỉ tiêu kinh tế, Văn hóa – xã hội của cả giai đoạn 5 năm gần đạt và đạt kế hoạch, có chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 đạt trên 50%, một số chỉ tiêu vượt mục tiêu của cả năm. GRDP ước tăng trưởng Quý II tăng 3,76%; 6 tháng đầu năm 2023 tăng 1,69%; giai đoạn 2020-2022 tăng trưởng bình quân đạt 7,5-8,1%. Thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2023 bằng 74,8% so với cùng kỳ năm 2022 (Trong đó: Thu nội địa ước đạt 13.286 tỷ đồng, bằng 73,8% so với cùng kỳ năm 2022; thu xuất nhập khẩu ước đạt 2.580 tỷ đồng và bằng 80,7% so với cùng kỳ năm 2022). Cải cách hành chính được đẩy mạnh; hoạt động xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư được quan tâm. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đặc biệt là HĐND tỉnh đã ban hành 02 nghị quyết về thông qua đề án và chính sách hỗ trợ xây dựng “làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh được Nhân dân đồng thuận, phấn khởi, đón nhận triển khai thực hiện; chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn tiếp tục được giữ vững, Vĩnh Phúc là tỉnh xếp thứ 3 cả nước về số lượng giải Nhất của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023 trong đó, có 5 giải Nhất và 3 học sinh lọt vào vòng chọn đội tuyển Olympic; các chính sách an sinh xã hội, thu nhập và đời sống Nhân dân tiếp tục được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Thứ hai, về việc ban hành nghị quyết, cơ chế, chính sách

HĐND tỉnh đã thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá tác động của chính sách trước khi ban hành, các cơ quan thuộc UBND tỉnh đã giải trình, tiếp thu, chỉnh lý kịp thời theo các góp ý của đại biểu HĐND tỉnh. Tại kỳ họp này đã xem xét kỹ lưỡng, biểu quyết thông qua 04 nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh trình; 15 nghị quyết chuyên đề do UBND tỉnh trình, 03 nghị quyết về công tác nhân sự và một số nghị quyết về phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư công. Trong đó có nhiều Nghị quyết đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Thứ ba, về công tác giám sát

HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề “Về công tác quản lý nhà nước, đầu tư, phát triển du lịch gắn với các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng trên địa bàn tỉnh”. Qua giám sát HĐND tỉnh nhận thấy bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn một số hạn chế: Tỉnh chưa có những giải pháp đồng bộ, đột phá để khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch; còn thiếu các cơ chế, chính sách đủ mạnh để khuyến khích và tạo động lực phát triển du lịch; chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp du lịch lớn vào đầu tư; tỷ trọng kinh tế du lịch trong cơ cấu kinh tế của tỉnh còn thấp. Tiến độ công tác lập quy hoạch, thực hiện quy hoạch trùng tu, bảo tồn các di tích còn chậm. Việc gắn du lịch với các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Sau giám sát HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về tiếp túc đẩy mạnh việc thực hiện các chính sách này trong thời gian tiếp theo.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã nghe báo cáo của Ủy ban MTTQ tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp. Xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 11 và báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh qua công tác tiếp xúc cử tri của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh gửi đến các cơ quan có thẩm quyền trong tỉnh. Xem xét các báo cáo công tác của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh và thống nhất đánh giá hoạt động của các cơ quan thuộc HĐND tỉnh sâu sát, trách nhiệm, gắn bó với cử tri; hoạt động có nhiều đổi mới, trách nhiệm, thẳng thắn, không ngại va chạm trong thực hiện chức năng giám sát, thẩm tra và quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét, đánh giá báo cáo của các cơ quan Tư pháp, báo cáo của UBND tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí; phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; phòng, chống tham nhũng; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân... HĐND tỉnh ghi nhận các cơ quan tư pháp và UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng, hoạt động tố tụng ngày càng công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; nhiều vụ việc phức tạp được giải quyết dứt điểm đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, góp phần quan trọng giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động tố tụng của các cơ quan tư pháp cần lưu ý và khắc phục một số hạn chế, yếu kém, như: Cơ quan điều tra còn có thiếu sót trong công tác điều tra dẫn đến một số vụ án Viện kiểm sát nhân dân trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Viện Kiểm sát, còn để xảy ra sai sót trong giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố có liên quan đến trách nhiệm của Viện kiểm sát; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm không được Tòa án chấp nhận vẫn còn. Công tác xét xử của Tòa án vẫn còn một số trường hợp án phải hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan; một số vụ án dân sự, kinh doanh thương mại giải quyết thời gian còn dài; một số vụ án hành chính xét xử chưa kịp thời, dư luận chưa đồng tình; cần làm rõ trách nhiệm của thẩm phán để sảy ra sai sót.

Thứ tư, về công tác nhân sự

Tại kỳ họp này HĐND tỉnh đã xem xét, cho thôi làm nhiệm vụ 01 đại biểu HĐND tỉnh khóa 17, miễn nhiệm và bầu chức vụ Ủy viên UBND tỉnh khóa 17 bảo đảm chặt chẽ, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đạt sự đồng thuận, thống nhất cao của các đại biểu HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu!

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua các phiên thảo luận Tổ và Hội trường, các đại biểu HĐND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục, đó là:

Một số chỉ tiêu năm 2023 và giai đoạn 2021 - 2025 đạt thấp, dự kiến có những chỉ tiêu đến năm 2025 không đạt kế hoạch đề ra như: Tỷ lệ cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn và tỷ lệ hồ sơ được giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Công tác lập quy hoạch tỉnh còn chậm, quản lý quy hoạch xây dựng còn hạn chế. Giải ngân vốn đầu tư công còn đạt thấp; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiệu quả sử dụng vốn ngân sách ở một số lĩnh vực chưa cao. Một số dự án lớn, trọng điểm tiến độ còn chậm. Chưa có nhiều chuyển biến trong ngăn chặn, xử lý, giải quyết vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai; quản lý trật tự đô thị; ô nhiễm môi trường; tiến độ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao chậm.

Tình trạng thiếu nhân lực ngành y tế, giáo dục; số doanh nghiệp dừng hoạt động và giải thể nhiều dẫn đến số công nhân mất việc làm trong 6 tháng đầu năm cao; nhiều doanh nghiệp nợ tiền BHXH, BHYT của người lao động nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp, số vụ được phát hiện, khởi tố tăng so với cùng kỳ năm 2022, như: Tội phạm, tệ nạn ma tuý vẫn diễn biến phức tạp, tiếp tục tăng; tội phạm sử dụng công nghệ cao xuất hiện ngày các nhiều; tội phạm chống người thi hành công vụ gia tăng; tình trạng các đối tượng ở độ tuổi thanh thiếu niên vi phạm pháp luật xảy ra nhiều, có chiều hướng gia tăng, tụ tập đông người sử dụng chất ma tuý tổng hợp trong các nhà hàng, khách sạn, quán karaoke; đáng chú ý tình trạng tụ tập đông người điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng…

Một số kiến nghị của cử tri còn chậm giải quyết, có kiến nghị kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm, cử tri kiến nghị nhiều lần như: Kiến nghị cử tri phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên về tình trạng đổ rác và đốt rác thải sinh hoạt tại khu vực bãi rác thải tạm của xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc; cử tri thị trấn Lập Thạch phản ánh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân rất chậm.

Kính thưa các vị đại biểu!

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm vững chắc an ninh quốc phòng trong năm 2023, cũng như Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp chủ yếu mà UBND tỉnh, các cơ quan đề ra, yêu cầu UBND tỉnh các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội theo các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, Nghị quyết HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 và Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Làm tốt công tác dự báo tình hình, để kịp thời tham mưu, đề xuất các biện pháp, giải pháp phù hợp, hiệu quả phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh.

Hai là, điều hành ngân sách đúng luật phù hợp với tình hình thực tế, tăng cường các biện pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, triệt để tiết kiệm các khoản chi để ưu tiên cho phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư đối với khu vực FDI; có các giải pháp hỗ trợ giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy, cơ sở sản xuất để sớm đi vào hoạt động. Khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch xây dựng vùng huyện, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc và các quy hoạch phân khu. Tiếp tục quản lý chặt chẽ tài nguyên và môi trường, rà soát, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho các dự án bất động sản. Tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Ba là, chuẩn bị và triển khai tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024. Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Quan tâm đến những khó khăn của ngành y tế. Chú trọng thực hiện đầy đủ, đúng các chế độ, chính sách đối với các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội. Tập trung triển khai linh hoạt các giải pháp kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tạo việc làm cho người lao động. Tiếp tục tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường công tác tuần tra, trấn áp, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đông người, điều khiển mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng mang theo hung khí gây rối loạn an ninh, trật tự và gây nguy hiểm cho xã hội.

Bốn là, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ theo luật định, trong đó tập trung các hoạt động sau:

(1) Giám sát các lĩnh vực, vấn đề mà cử tri quan tâm như:

Giám sát tình hình quản lý, sử dụng vốn ODA và các nguồn vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Giám sát tình hình quản lý, sử dụng nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, các công trình trọng điểm của tỉnh và nguồn vốn cấp tỉnh bổ sung có mục tiêu cho các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Giám sát tình hình quản lý, sử dụng các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do tỉnh quản lý.

(2) Chất vấn giữa 2 kỳ họp đối với UBND tỉnh về giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân chậm được giải quyết như: Đất dịch vụ, việc thu tiền sử dụng đất nhưng không được giao đất ở….

(3) HĐND tỉnh sẽ xem xét lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23/6/2023 của Quốc hội.

Kính thưa các vị đại biểu!

Sau kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh báo cáo cử tri về kết quả của kỳ họp, lắng nghe và phản ánh ý kiến của cử tri, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Đề nghị các cơ quan truyền thông, báo chí tuyên truyền kịp thời các nghị quyết của HĐND tỉnh nhất là các nghị quyết về kinh tế - xã hội, nghị quyết chuyên đề, các chính sách do HĐND tỉnh ban hành. Yêu cầu UBND tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết HĐND tỉnh; các kiến nghị, cam kết đã nêu trong phiên giám sát chuyên đề tại kỳ họp. Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình giám sát, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh đã thành công. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm của đại biểu các cơ quan Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các cơ quan liên quan đã góp phần quan trọng vào sự thành công của kỳ họp. Với thành công tốt đẹp của kỳ họp này, chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ và giám sát của cử tri và Nhân dân trong tỉnh, sự phối hợp của UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan, hoạt động của HĐND sẽ ngày càng có chất lượng hơn, sáng tạo và quyết liệt hơn để đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Vi tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 

Nguyễn Thương