/ Cải chính - Hồi âm
/ Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Xuân Thành phản hồi nội dung phiếu chuyển đơn của Tạp chí Luật sư Việt Nam

Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Xuân Thành phản hồi nội dung phiếu chuyển đơn của Tạp chí Luật sư Việt Nam

14/08/2024 10:05 |

(LSVN) - Ngày 12/8/2024, Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận được Công văn số 2889/2024/CV-XTI-GĐBT ngày 05/8/2024 của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Xuân Thành về việc phản hồi nội dung phiếu chuyển đơn của Tạp chí Luật sư Việt Nam.

Theo Công văn số 2889/2024/CV-XTI-GĐBT của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Xuân Thành, ngày 31/07/2024, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Xuân Thành nhận được Phiếu chuyển đơn số 39/PC-TCLSVN từ Tạp chí Luật sư Việt Nam gửi đến có nội dung chuyển đơn thư khiếu nại của ông Lê Quốc Chiến liên quan đến việc giải quyết hồ sơ bảo hiểm xe ô tô BKS: 38A-536.91.

Sau khi nghiên cứu đơn thư này, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Xuân Thành xin phúc đáp nội dung như sau:

Thông tin hợp đồng bảo hiểm và nội dung vụ tai nạn

Xe ô tô BKS: 38A-536.91, Chủ xe Lê Quốc Chiến tham gia bảo hiểm vật chất xe tại Bảo hiểm Xuân Thành; Mức trách nhiệm bảo hiểm: 658 triệu đồng; Thời hạn bảo hiểm: từ ngày 05/8/2023 đến ngày 05/8/2024.

Vào hồi 22h07 ngày 01/12/2023, tổng đài hỗ trợ xử lý tai nạn của Bảo hiểm Xuân Thành nhận được điện thoại từ bà Lê Thị Hoài Thanh (bà Thanh); Số điện thoại: 0944723628; Số căn cước công dân: 042197013970; Địa chỉ: phường Văn Yên, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh gọi đến khai báo vụ tai nạn liên quan tới xe ô tô BKS: 38A- 536.91.

Theo khai báo, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do bà Thanh điều khiển xe ô tô BKS: 38A-563.91 dưới trời mưa to, tầm nhìn hạn chế đã đạp nhầm chân ga khiến xe lao thẳng xe vào gốc cây ven đường gây tai nạn (file ghi âm đính kèm). Cũng theo khai báo từ bà Thanh, hậu quả tai nạn khiến người ngồi trên xe ô tô bị thương, xe ô tô hư hỏng nặng ở phần đầu xe, nổ túi khí, ước giá trị thiệt hại lớn hơn 300.000.000 đồng.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Bảo hiểm Xuân Thành lập tức cử cán bộ đến hiện trường để hỗ trợ bà Thanh xử lý tai nạn. Tại đây, khi nhận thấy tai nạn gây hậu quả thiệt hại lớn về tài sản với số tiền hàng trăm triệu đồng, cán bộ của Bảo hiểm Xuân Thành đã thiết lập ngay các biên bản làm việc như: Biên bản hiện trường; Biên ghi nhận thông tin tai nạn. Đồng thời, đề nghị bà Thanh giữ nguyên hiện trường và mời cơ quan Công an tới lập hồ sơ làm rõ tình tiết sự việc.

Sau khi cán bộ Bảo hiểm Xuân Thành và bà Thanh cùng nhau thiết lập xong các biên bản nêu trên, người nhà bà Thanh bất ngờ tới và dẫn đến mâu thuẫn giữa hai bên đồng thời, thu giữ tất cả các chứng từ/tài liệu này, kiên quyết không trả lại cho cán bộ Bảo hiểm Xuân Thành (02 video ghi nhận lại sự việc trao đổi qua lại giữa Bảo hiểm Xuân Thành cùng bà Thanh và người nhà). Sau đó, phía Bảo hiểm Xuân Thành đã nhiều lần liên hệ, đề nghị bà Thanh trả lại những tài liệu này, tuy nhiên đến nay cho bên phía doanh nghiệp bảo hiểm vẫn chưa nhận được.

Tiếp đó, vào hồi 15h15 ngày 04/12/2023 (Sau khi tai nạn 03 ngày) tổng đài hỗ trợ xử lý tai nạn của Bảo hiểm Xuân Thành tiếp tục nhận được cuộc gọi từ ông Lê Quốc Chiến (ông Chiến); SĐT: 0971411618; CCCD số: 042075021710; Thường trú tại: phường Văn Yên, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh gọi tới khai báo vụ tai nạn xe ô tô BKS 38A-536.91 và ông Chiến cũng nhận mình là lái xe đã gây ra tai nạn vào lúc 21h35 ngày 01/12/2023.

Tiến trình giải quyết hồ sơ vụ việc

Nhằm làm rõ việc khai báo thiếu nhất quán giữa hai người cùng tự nhận là lái xe gây ra vụ việc tai nạn xe ô tô BKS 38A-536.91 nêu trên, vào ngày 04/12/2023 và ngày 13/12/2023 Bảo hiểm Xuân Thành đã mời ông Chiến tới trụ sở doanh nghiệp bảo hiểm để tiến hành làm việc ghi nhận thêm các thông tin.

Qua quá trình làm việc với ông Chiến, qua công tác xác minh hiện trường và xác minh các thông tin xung quanh nơi xảy ra tai nạn, Bảo hiểm Xuân Thành nhận thấy việc khai báo của ông Chiến và bà Thanh liên tục thay đổi và không trùng khớp với diễn biến thực tế tại hiện trường vụ việc.

Cụ thể, theo biên bản làm việc, ông Chiến có nêu sau khi tai nạn ông đã rời đi ngay khỏi hiện trường để đưa cháu đi bệnh viện, tuy nhiên trên thực tế sau khi xảy ra tai nạn ông Chiến và bà Thanh đều có mặt ở hiện trường cùng với một số người dân xung quanh (Theo trích xuất từ camera hành trình). Tuy nhiên, khi cán bộ Bảo hiểm Xuân Thành đề cập tới vấn đề khai báo không rõ ràng tại các biên bản làm việc, khi đó ông Chiến lại có ý kiến không biết việc này.

Thời điểm ông Chiến liên hệ tới tổng đài tổng đài hỗ trợ xử lý tai nạn của Bảo hiểm Xuân Thành để thông báo tai nạn (lần 2) vào hồi 15h15 ngày 04/12/2023. Tuy nhiên, khi làm việc cùng Bảo hiểm Xuân Thành, ông Chiến nêu đã khai báo vụ việc vào ngày 03/12/2023 (Tất cả các cuộc gọi liên quan tới hồ sơ bảo hiểm đều được Bảo hiểm Xuân Thành ghi âm theo quy định của pháp luật hiện hành).

Mọi tình tiết về vụ tai nạn do ông Chiến cung cấp cho Bảo hiểm Xuân Thành đều không nhất quán và liên tục thay đổi như: Theo yêu cầu của Bảo hiểm Xuân Thành về việc giữ nguyên hiện trường tai nạn, mời cơ quan Công an tới lập hồ sơ làm rõ diễn biến, nguyên nhân vụ việc. Nhưng sau khi xảy ra tai nạn, chiếc xe ô tô BKS 38A-536.91 đã được cứu hộ kéo về Mitshubishi Hà Tĩnh, tuy nhiên ông Chiến trình bày ông không biết về việc này, mặc dù ông Chiến là chủ sở hữu chiếc xe.

Bởi những khai báo thiếu sự nhất quán về các tình tiết của vụ việc tai nạn xe ô tô BKS: 38A-536.91 nêu trên, cùng việc ông Chiến không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ xe khi xảy ra tai nạn, không thực hiện theo hướng dẫn của Bảo hiểm Xuân Thành trong việc yêu cầu giữ nguyên hiện trường tai nạn, mời cơ quan Công an tới lập hồ sơ làm rõ diễn biến, nguyên nhân vụ việc. Vì vậy, đến hiện tại Bảo hiểm Xuân Thành chưa được ông Chiến cung cấp các căn cứ xác đáng và đầy đủ để giải quyết hồ sơ bảo hiểm xe ô tô BKS: 38A-536.91.

Ý kiến của Bảo hiểm Xuân Thành

Trong quá trình phối hợp giải quyết thủ tục bảo hiểm, mặc dù hồ sơ vụ việc không rõ ràng, ông Chiến chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ xe, không thực hiện theo hướng dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm, nhưng đã nhiều lần gửi Đơn thư khiếu nại đi các cơ quan hữu quan và Hội bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng, UBND tỉnh Hà Tĩnh để khiếu nại Bảo hiểm Xuân Thành với lý do chậm trễ giải quyết bồi thường bảo hiểm cho xe ô tô BKS: 38A-536.91.

Ngày 11/4/2024, Hội bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn mời Bảo hiểm Xuân Thành tới văn phòng của Hội tại địa chỉ số 02, đường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh nhằm yêu cầu báo cáo làm rõ đơn thư khiếu nại của ông Chiến. Sau khi nghe doanh nghiệp bảo hiểm trình bày cụ thể sự việc, Hội bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cùng Bảo hiểm Xuân Thành đi đến kết luận như sau:

“2. Kết luận của Hội: Qua sự việc trên ý kiến của Hội:

- Nội dung đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng chưa đủ căn cứ để Hội và Công ty Bảo hiểm thực hiện giải quyết đúng theo quy định của pháp luật;

- Sau khi có kết luận điều tra của Công an, nếu đủ căn cứ để bồi thường thì Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Xuân Thành – Chi nhánh Nghệ An có trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Đến thời điểm hiện tại, ông Chiến vẫn chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ xe, không thực hiện theo hướng trong việc phối hợp cung cấp bộ hồ sơ của cơ quan Công an điều tra vụ việc và bà Thanh chưa trả lại những Biên bản làm việc mà bà cùng người nhà đã lấy đi cho Bảo hiểm Xuân Thành.

Về phía Bảo hiểm Xuân Thành dự kiến trong trường hợp ông Chiến không thực đầy đủ trách nhiệm của chủ xe, không thực hiện đúng hướng dẫn về thủ tục hồ sơ, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ giải quyết giảm trừ một phần số tiền bồi thường theo quy định của pháp luật bảo hiểm và quy tắc bảo hiểm.

Trước đó, Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận được đơn của ông Lê Quốc Chiến (trú tại TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) với nội dung phản ánh về việc Công ty Bảo hiểm Xuân Thành chi nhánh Nghệ An chưa thực hiện đúng nghĩa vụ theo hợp đồng bảo hiểm đối với ông Chiến.

Căn cứ theo quy định tại Điều 39 Luật Báo chí 2016, Tạp chí Luật sư Việt Nam chuyển đơn của ông Lê Quốc Chiến đến Tổng công ty Bảo hiểm Xuân Thành xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền và xin thông báo kết quả về Tạp chí Luật sư Việt Nam để trả lời bạn đọc theo quy định của Luật Báo chí.

PV

Tạp chí Luật sư Việt Nam chuyển đơn của ông Lê Quốc Chiến

Nguyễn Hoàng Lâm