/ Tin thế giới
/ Tổng thống Putin: Sửa đổi Hiến pháp là đúng đắn với nước Nga

Tổng thống Putin: Sửa đổi Hiến pháp là đúng đắn với nước Nga

01/01/0001 00:00 |

(LSO) -Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, việc sửa đổi Hiến pháp Nga là bước đi mở đường cho sự phát triển tiến bộ ở nước này trong nhiều thập niên tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một phiên làm việc ở Duma Quốc gia ngày 10/3.

Một trong những thay đổi được phê chuẩn trong cuộc bỏ phiếu kéo dài một tuần, kết thúc vào ngày 1/7 vừa qua giúp Tổng thống Putin có thể tiếp tục tại nhiệm thêm 2 nhiệm kỳ nữa và, nếu tái đắc cử, ông sẽ tiếp tục cầm quyền cho đến năm 2036.

Quy định của Hiến pháp sửa đổi nêu rõ Tổng thống có quyền thành lập Hội đồng An ninh và Hội đồng Nhà nước Nga.

Bên cạnh đó, văn bản này còn bao gồm trong những nội dung sửa đổi được Tổng thống Putin đề xuất là cấm một số quan chức nhất định, kể cả nguyên thủ quốc gia, có quốc tịch kép và tài khoản ở ngân hàng nước ngoài. Những thay đổi khác cho phép các cựu tổng thống được miễn truy tố, đề cập đến Chúa trong hiến pháp, đảm bảo lương hưu và xác định hôn nhân là sự kết hợp của đàn ông và đàn bà.

Không chỉ vậy, Hiến pháp mới còn có một số nội dung do Tổng thống Putin như cấm một số quan chức nhất định, kể cả nguyên thủ quốc gia, có quốc tịch kép và tài khoản ở ngân hàng nước ngoài.

Các hãng tin của Nga dẫn lời ông Putin nói: "Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng chúng ta đang làm điều đúng đắn khi thông qua những thay đổi mới trong nội dung Hiến pháp. Chúng sẽ giúp củng cố tính đoàn kết quốc gia của chúng ta cũng như tạo điều kiện phát triển tiến bộ cho đất nước trong nhiều thập niên tới".

Tờ TASS nhận định những sửa đổi nói trên không phải là bước đi mang động cơ chính trị như truyền thông phương Tây chỉ trích mà phần lớn là những thay đổi cần thiết để bảo đảm lợi ích kinh tế-xã hội cho người dân Nga.

Điện Kremlin đến nay đã ra thông cáo hoan nghênh kết quả trên của kỳ trưng cầu dân ý, coi đây là một chiến thắng và cho thấy sự tin tưởng của công chúng đối với Tổng thống Putin. Hiện các nội dung sửa đổi trong Hiến pháp đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/7.

LÂM HOÀNG(t/h)

/nga-sua-doi-hien-phap-nhiem-ky-cua-cuu-va-cac-tong-thong-duong-nhiem-se-duoc-tinh-lai-tu-dau.html