(LSO) - Công ty mẹ ByteDance buộc phải bán TikTok cho Microsoft nếu không ứng dụng này sẽ đối mặt với những hình phạt nặng nề hơn từ chính phủ Mỹ.
Tổng thống Donald Trump đã cho phép công ty Microsoft tiếp tục đàm phán mua lại nền tảng chia sẻ video TikTok, hơn nữa ông Trump bắt buộc thương vụ phải hoàn thành trước ngày 15/9 này.
Tổng thống Trump gia tăng sức ép lên TikTok vì những cáo buộc liên quan tới việc đánh cắp dữ liệu người dùng, ảnh hưởng an ninh quốc gia Mỹ. Hôm 31/7 vừa qua ông Trump cho biết có thể cấm ngay Tik Tok vì những cáo buộc này.
Tuy nhiên, quyết định của ông Trump nhanh chóng được thay đổi sau cuộc gặp mặt trực tiếp với Satya Nadella, CEO của Microsoft. Gần đây Microsoft thể hiện sự quyết tâm mua lại TikTok, nền tảng có khoảng 100 triệu người dùng hàng tháng tại thị trường Mỹ.
Tổng thống Trump đặt thời hạn cho thương vụ của Microsoft và TikTok là trước ngày 15/9. Với thời hạn hoàn thành tất cả hoạt động mua, bán hoặc trao đổi nhanh như vậy, TikTok có khả năng sẽ là công ty phải chịu thiệt nhất trong thương vụ này.
TikTok đang được những nhà đầu tư ban đầu của ByteDance định giá khoảng 50 tỉ USD, một con số rất lớn nếu so với ứng dụng Snap đang có mức vốn hóa thị trường là 33,6 tỉ USD. Tuy nhiên TikTok đang bị đẩy vào tình thế rất khó khăn: phải bán mình cho Microsoft và phải bán nhanh.
Microsoft chưa cho biết số tiền công ty này sẵn sàng bỏ ra và hình thức giao dịch là như thế nào. Nhưng nhiều khả năng, Microsoft có thể ép giá của thương vụ thấp hơn con số 50 tỉ USD rất nhiều để buộc TikTok sớm hoàn thành trước ngày 15/9.
Theo thỏa thuận được đề xuất, Microsoft cho biết họ sẽ tiếp quản các hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand. Công ty cam kết tất cả dữ liệu người dùng TikTok Mỹ sẽ được đặt tại Mỹ.
Ở một khía cạnh khác, tổng thống Trump ban hành lệnh cấm ứng dụng TikTok có thể sẽ ảnh hưởng tới kết quả của cuộc tranh cử sắp tới của ông, khi nền tảng chia sẻ video này được sử dụng bởi rất nhiều người dùng trẻ. Để tránh điều này, một số nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đã thuyết phục ông Trump để thương vụ Microsoft và TikTok được tiếp tục.
“Đó là thương vụ mà nhiều bên cùng có lợi”, của Lindsey Graham, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bình luận trên Twitter.
Trên thực tế, quyết định mua TikTok trong thời điểm này không chỉ có lợi cho Microsoft về giá trị bằng tiền. Nếu hoàn tất thương vụ mua lại TikTok, Microsoft sẽ là một đối trọng mới, cạnh tranh trong lĩnh vực mạng xã hội với Facebook, Snap và Twitter.
Theo số liệu thống kê từ tháng 2 của Disfold, 5 công ty công nghệ có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất tại Mỹ lần lượt là Microsoft, Apple, Amazon, Alphabet và Facebook.
Tuy nhiên, Microsoft lại đang cung cấp sản phẩm và dịch vụ rất khác so với bốn công ty còn lại. Microsoft này vẫn thống trị thị trường máy tính và dẫn đầu với hệ điều hành Windows nhưng họ đang đứng ngoài cuộc chơi dữ liệu người dùng.
Từ khi CEO Satya Nadella tiếp quản Microsoft từ năm 2014, công ty máy tính đã tăng gấp đôi nhân sự chỉ để phục vụ cho khối khách hàng doanh nghiệp. Mạng xã hội Microsoft đang quản lý là LinkedIn cũng tập trung vào thị trường lao động chuyên nghiệp.
Microsoft trong 6 năm gần đây thể hiện sự tập trung với một nhóm khách hàng nhất định, họ không hướng tới việc tối đa lượng người dùng Internet phổ thông như Facebook, Amazon và Google. Với định hướng này, Microsoft có sự ủng hộ rất lớn từ mạng lưới doanh nghiệp, và cũng là khách hàng của họ.
Khi chính quyền ông Trump nhiều lần lên tiếng cấm TikTok vì liên quan tới bảo mật dữ liệu người dùng, lo ngại ứng dụng này cung cấp thông tin của người Mỹ cho chính quyền Bắc Kinh thì trong thông báo mới nhất về thương vụ mua lại TikTok, đại diện Microsoft cho biết “công ty sẽ luôn bảo vệ người dùng và nền kinh tế Mỹ”. Nếu thương vụ được hoàn tất, tất cả dữ liệu người dùng Mỹ chắc chắn được giữ tại quốc gia này.
TikTok đang có khoảng 100 triệu người dùng tại thị trường Mỹ, sở hữu được dữ liệu từ lượng người dùng khổng lồ sẽ giúp Microsoft cải thiện các điểm hạn chế trong hệ sinh thái sản phẩm, thậm chí thay đổi cách xây dựng các phần mềm mới của công ty.
Hơn nữa, TikTok chủ yếu được dùng bởi những người trẻ tuổi, nhóm khách hàng lớn lên cùng điện thoại Android, iPhone và các ứng dụng độc lập. Họ quen thuộc với hệ sinh thái của Google như Gmail, Google Docs hơn là Word hoặc Excel của Microsoft. Từng là một công ty công nghệ mà người dùng Internet nào cũng biết đến, Microsoft đang dần trở nên xa lạ với những khách hàng trẻ tuổi.
Microsoft dường như đã bỏ lỡ cuộc cách mạng smartphone và ứng dụng di động. Thương vụ mua lại TikTok sẽ giúp công ty máy tính ngay lập tức kết nối với hàng triệu người dùng trẻ tuổi tại Mỹ và các quốc gia khác như Canada, Australia và New Zealand.
Ngoài ra, Microsoft có thể sẽ tận dụng lượng người dùng lớn từ TikTok để quảng bá cho các sản phẩm Surface, Xbox hoặc nền tảng livestream game xCloud mà công ty đang phát triển. Microsoft còn được nhận định sẽ học tập những công nghệ AR phức tạp của TikTok để xây dựng một hệ sinh thái di động AR mới.
Thời hạn cho thương vụ Microsoft mua lại TikTok là trước ngày 15/9. Giá trị của thương vụ và những điều khoản đi kèm vẫn còn nằm trong ẩn số khi công ty Mỹ cho biết sẽ không chia sẻ chi tiết trong tương lai.
LÊ HÙNG