/ Tin thế giới
/ Tổng thống Trump ký sắc lệnh kiểm soát nhắm vào mạng xã hội, ông chủ Facebook nói gì?

Tổng thống Trump ký sắc lệnh kiểm soát nhắm vào mạng xã hội, ông chủ Facebook nói gì?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) -Ngày 28/5, Tổng thống Donald Trump đã thông qua sắc lệnh về các công ty mạng xã hội, gọi đây là "động thái bảo vệ tự do ngôn luận của Mỹ". Bình luận về lời đe dọa chỉnh đốn, thậm chí đóng cửa các mạng xã hội của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg nói việc kiểm duyệt mạng xã hội không phải là cách để giải quyết các lo ngại.

Trumpký sắc lệnh về mạng xã hội

Tổng thống Donald Trump sau khi ký sắc lệnh về mạng xã hội hôm 28/5. Ảnh: Reuters.

"Số nhỏ các công ty mạng xã hội đang nắm lượnglớn thông tin liên lạc công khai và cá nhân tại Mỹ. Họ có thể tùy ý kiểm duyệt,hạn chế, chỉnh sửa, che giấu, thay đổi mọi hình thức liên lạc giữa các công dânvà công chúng mà không bị kiểm soát. Chúng ta không thể để điều đó tiếp diễn",Tổng thống Mỹ Donald Trump nói hôm 28/5 sau khi ký sắc lệnh nhằm vào các công tymạng xã hội.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định hành động này nhằm"bảo vệ quyền tự do ngôn luận trước một trong những mối đe dọa nghiêm trọngnhất trong lịch sử nước Mỹ". "Twitter không còn là nền tảng trung lậpcủa công chúng, mà đã trở thành biên tập viên với quan điểm riêng. Tôi nghĩchúng ta có thể nói tương tự về Google, Facebook và một số công ty khác",Trump nói thêm.

Sắc lệnh này nhằm mục tiêu tước quyền miễn trừ pháplý của các công ty mạng xã hội như Twitter, kêu gọi các cơ quan chính phủ đánhgiá liệu những nền tảng online có đủ điều kiện để bảo đảm trách nhiệm pháp lýcho những nội dung do hàng triệu người dùng đăng tải hay không.

Nếu có hiệu lực, sắc lệnh của Trump sẽ thay đổi tiềnlệ từ hàng chục năm qua, coi những nền tảng mạng xã hội trên Internet là nhà xuấtbản phải chịu trách nhiệm với nội dung do người dùng tạo ra.

Twitter hôm 27/5 dán nhãn hai dòng tweet của Trumplà "không có căn cứ" và thêm vào những dòng tweet này biểu tượng dấuchấm than màu xanh nhạt ở dưới cùng. Khi ấn vào đường link đi kèm, người dùng sẽđược chuyển tới một trang do Twitter quản lý, mô tả một số phát ngôn của ông chủNhà Trắng là sai.

Trump sau đó cáo buộc Twitter và các trang mạng xã hộikhác "bịt miệng" những tiếng nói bảo thủ. Ông đe dọa sẽ chỉnh đốn mạnhmẽ hoặc đóng những trang này. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng Trump khó biếnlời đe dọa thành hiện thực do mọi nỗ lực chỉnh đốn các công ty mạng xã hội về nộidung trên trang nền tảng của họ cần được quốc hội Mỹ thông qua, gần như chắc chắnsẽ đối mặt với những thách thức pháp lý mạnh mẽ.

Ôngchủ Facebook nóigìvề vụ ông Trump dọa đóng cửa mạng xã hội?

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: REUTERS

Căng thẳng giữa tổng thống Mỹ và các mạng xã hộităng cao, đỉnh điểm ông Trump dọa chỉnh đốn hoặc đóng các trang mạng xã hội saukhi mạng xã hội Twitter dán nhãn cảnh báo "thông tin cần kiểm chứng"các bài đăng của ông.

Trả lời phỏng vấn trên Đài Fox News ngày 27/5, giờ địaphương, ông Mark Zuckerberg cho rằng chọn cách kiểm duyệt một nền tảng (mạng xãhội) không phải là "phản xạ đúng" của một chính phủ lo ngại về sự kiểmduyệt.

Dù vậy, theo ông chủ Facebook, chính sách của mạngxã hội này khác với Twitter về vấn đề kiểm chứng thông tin và cho biết mạng xãhội không phải là người đánh giá những gì người dùng đăng tải là thật hay giả.

"Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng Facebook không nênlà người phán xử sự thật mọi thứ người ta nói trên mạng. Các công ty tư nhân, đặcbiệt những công ty nền tảng này, không nên làm vậy", ông Zuckerberg nói.

Sau khi bị gắn nhãn "thông tin cần kiểm chứng",ông Trump cáo buộc Twitter "dập tắt hoàn toàn quyền tự do ngôn luận"và đang can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Đây là lần đầu tiên mạng xã hội Twitter gắn cảnh báothông tin cần được kiểm chứng với một số tweet của ông Trump khi ông cho rằngkhả năng gian lận rất lớn nếu tiến hành bỏ phiếu qua thư. Mạng xã hội này cũnggắn kèm đường dẫn đến những thông tin phân tích, phản biện phát biểu của tổngthống Mỹ.

Nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey cho rằng Twitter chỉđang xâu chuỗi "các tuyên bố mâu thuẫn và đưa ra những thông tin đangtranh cãi để mọi người có thể tự đánh giá".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ ra những thông tinkhông đúng hoặc tranh cãi về các cuộc bầu cử trên toàn cầu", ông Dorseycho biết.

Ngày 27/5, Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chứcNhà Trắng nói ông Trump sẽ ký một sắc lệnh về các công ty mạng xã hội trongcùng ngày. Tuy nhiên chưa rõ tổng thống Mỹ sẽ làm gì sau cảnh báo đóng cửa cácmạng xã hội.

Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ (ACLU) cho rằng Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ sẽ hạn chế hành động của ông Trump.

LÂM HOÀNG(t/h)

/my-canh-bao-ve-vu-khi-khong-gian-trung-quoc-may-bay-tuan-tra-my-bi-tiem-kich-nga-tiep-can-khong-an-toan.html