/ Tin tức
/ TP. Buôn Ma Thuột: Tăng cường công tác phòng dịch khi xuất hiện nhiều ca mắc ngoài cộng đồng

TP. Buôn Ma Thuột: Tăng cường công tác phòng dịch khi xuất hiện nhiều ca mắc ngoài cộng đồng

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Trong vòng 14 ngày từ 28/10 đến ngày 10/11/2021, TP. Buôn Ma Thuột đã ghi nhận 811 trường hợp dương tính với Covid-19, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó có 632 ca trong cộng đồng không rõ nguồn lây, xuất hiện ở nhiều nơi như: chợ đầu mối, khu dân cư tập trung đông người, thôn, buôn người dân tộc thiểu số, dẫn đến việc truy vết gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ mắc trên 100.000 dân trung bình của toàn thành phố 79,15%.

Xét nghiệm tại phường Tân Lập tuy vết tách F0 ra khỏi công đồng sau khi xuất hiện nhiều ca cộng đồng không rõ nguồn lây. 

Để chủ động bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, ngày 04/11/2021, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 171/KH-UBND về việc tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố, kết quả đã lấy 310.649 mẫu test nhanh, trong đó có 191 mẫu cho kết quả dương tính.

Về công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, tính đến 17h ngày 08/11/2021, thành phố đã tổ chức tiêm 303.570 liều vaccine cho các đối tượng trên 18 tuổi, đạt 106,47% kế hoạch đề ra (số người được tiêm tăng so với kế hoạch là do thành phố chủ trương tiêm cho người vãng lai, không phải người dân cư trú trên địa bàn thành phố).

Về cấp độ dịch đánh giá theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” thì thành phố đang xếp ở cấp độ 3 - nguy cơ cao.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn biến phức tạp, căn cứ Kế hoạch số 10699/KH-UBND, ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, UBND thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch: Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn thành phố, bắt đầu từ 6h ngày 12/11/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Xét nghiệp tại thôn 7, xã Cư Bur. 

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, quán bar, Internet, trò chơi điện tử, cơ sở làm đẹp (gồm làm tóc, làm móng, trang điểm, spa...); các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự; hoạt động lữ hành, tham quan các khu, điểm du lịch; cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch; hoạt động tập luyện thể dục, thể thao trong nhà; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo.

Đối với các hoạt động hạn chế hoặc có điều kiện tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Về tổ chức hoạt động trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo...). Hoạt động hạn chế, đảm bảo các điều kiện nguyên tắc 5K, hoạt động dưới 20 người tại cùng một thời điểm, đảm bảo khoảng cách 2m hoạt động dưới 50 người với điều kiện 90% người tham gia được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng.

Việc tổ chức đám tang phải hạn chế số lượng người tham gia và có sự giám sát của chính quyền địa phương. Hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19: Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách nội thành và liên huyện, liên tỉnh: Hoạt động hạn chế, đảm bảo các điều kiện. Đảm bảo nguyên tắc 5K; Không vượt quá 50% số lượng phương tiện của đơn vị, đối với tuyến cố định không quá 50% số chuyến/tuyến theo lưu lượng đã công bố, đảm bảo giãn cách chỗ ngồi trên phương tiện. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Hoạt động vận chuyển người làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh có điều kiện đảm bảo nguyên tắc 5K; đảm bảo “1 cung đường, 2 điểm đến”, đảm bảo giãn cách chỗ ngồi trên phương tiện. Lưu thông hàng hóa nội thành hoặc và liên huyện, liên tỉnh đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Hoạt động lưu thông, vận chuyển hàng hóa, thi hài, chất thải nội thành, và liên huyện, liên tỉnh đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. Hoạt động đảm bảo nguyên tắc 5K. Hoạt động vận chuyển hàng hóa có sử dụng công nghệ có đăng ký. Cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng bắt buộc phải xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Đảm bảo giãn cách trong quá trình sản xuất, thành lập Tổ phòng chống dịch Covid-19 để giám sát các yếu tố dịch tễ trong quá trình sản xuất. Hoạt động có điều kiện đảm bảo nguyên tắc 5K, đảm bảo giãn cách trong quá trình sản xuất, định kỳ 2 tuần/1 lần xét nghiệm người có nguy cơ bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR cho 5-10% số công nhân đang tham gia sản xuất; Khai báo y tế điện tử hàng ngày.

Giám sát, kiểm tra việc chấp hành của các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng trên địa bàn mình quản về việc việc xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; đảm bảo giãn cách trong quá trình sản xuất; hướng dẫn các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng thành lập Tổ phòng chống dịch Covid-19 để giám sát các yếu tố dịch tễ trong quá trình sản xuất và việc quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người bằng mã QR trên địa bàn mình quản lý.

Chịu trách nhiệm về việc kiểm tra điều kiện ăn ở, sinh hoạt cũng như nguyện vọng của người nhiễm Covid-19 để tham mưu, đề xuất UBND thành phố áp dụng điều trị tại nhà đối với các trường hợp nhiễm Covid-19 khi có chủ trương của cơ quan chức năng.

LAM SƠN – TÙNG LÂM

Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang liên quan gì vụ thuốc giả VN Pharma?

Lê Minh Hoàng