/ Tích hợp văn bản mới
/ TP. HCM: Sắp trình 8 dự án giao thông trọng điểm trị giá 33.000 tỉ đồng

TP. HCM: Sắp trình 8 dự án giao thông trọng điểm trị giá 33.000 tỉ đồng

05/01/2021 18:05 |

(LSO) - Ngày 4/6, HĐND TP. HCM đã tổ chức buổi giám sát tiến độ các công trình trọng điểm giao thông do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư. Được biết, 8 dự án giao thông trọng điểm là để kéo giảm ùn tắc với tổng mức đầu tư hơn 33.000 tỉ đồng tại kỳ họp tháng 7.

Ngày 4/6, HĐND TP. HCM đã tổ chức buổi giám sát tiến độ các công trình trọng điểm giao thông do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư. Ảnh: Internet

Tại buổi làm việc, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM cho biết, sắp tới sẽ trình 8 dự án giao thông quan trọng để HĐND TP. HCM xem xét thông qua chủ trương đầu tư công vào kỳ họp tháng 7.

Theo ông Phúc, đây là những dự án quan trọng, cấpbách, không vướng đền bù giải tỏa được UBND thành phố giao cho đơn vị chuẩn bịhồ sơ trình HĐND.

Theo đó, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài (tổng vốn hơn 13.600 tỉ đồng) dài khoảng 50 km, 4 làn xe; 2 cây cầu (198 tỉ đồng) trên tuyến đường N2 và N4 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; hai đoạn đường Vành đai 2 (hơn 13.300 tỉ đồng); nút giao An Phú (hơn 1.000 tỉ đồng, quận 2); mở rộng quốc lộ 50 (gần 1.500 tỉ đồng); cải tạo quốc lộ 22 (935 tỉ đồng) và cầu đường Nguyễn Khoái (2.556 tỉ đồng) nối quận 1, 4 và 7.

Được biết, tổng mức đầu tư của 8 dự án trọng điểm này là hơn 33.000 tỉ đồng.

TP. HCM hiện có 75 dự án đang thi công, tuy nhiên cóđến 43 dự án đang bị ảnh hưởng mặt bằng. Đáng nói, có 8 dự án buộc phải dừngthi công hai năm qua do vướng mặt bằng.

Về vấn đề này, ông Cao Thanh Bình - Phó trưởng BanKinh tế Ngân sách HĐND TP. HCM đề nghị Ban Quản lý đầu tư xây dựng các côngtrình giao thông sớm hoàn chỉnh hồ sơ để HĐND thành phố nghiên cứu và có ý kiến.

Ông Bình cũng lưu ý, một số dự án có thời gian hoànthành đã cận kề, khó đảm bảo kịp tiến độ nên cần điều chỉnh ngay, tránh tình trạngđến khi thực hiện phải xin điều chỉnh tiến độ.

"Ban cũng cần tính toán để tránh giải toả 2-3 lầnở một khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân", ông Bình nói.

Dẫn trường hợp dự án nút giao Mỹ Thuỷ phải điều chỉnhtổng mức đầu tư 3 lần (từ 838 lên gần 2.000 tỷ đồng), đại biểu Nguyễn Tấn Tuyếnđề nghị Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tính toán kỹ tổngmức vốn đầu tư, tránh điều chỉnh thêm.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch HĐND TP. Nguyễn Thị Lệcho rằng qua khảo sát thực địa cho thấy có tình trạng đề ra nhiều công trình, dựán và tập trung khởi công nhưng hiệu quả từng dự án, công trình chưa được đánhgiá.

Do đó, bà Lệ cho rằng sắp tới khi trình ra HĐND TP.từng dự án, công trình phải đánh giá được hiệu quả, đối tượng thụ hưởng cũngnhư thời gian hoàn tất. Chủ tịch HĐND TP. đề nghị BQLDA chủ động phối hợp vớicác quận, huyện để tháo gỡ vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.Nếu vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND TP. tháo gỡ.

Đồng thời, bà Lệ yêu cầu phải tiếp tục đeo bám các kiến nghị, giải pháp để giải quyết vấn đề khách quan. Ví dụ như dự án BT liên quan giữa Luật Đầu tư công cũ và Luật Đầu tư công mới. Mặt khác, khắc phục những hạn chế mang tính chủ quan để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm do BQLDA làm chủ đầu tư, làm rõ trách nhiệm và có giải pháp cụ thể cho từng dự án.

LÂM HOÀNG(t/h)

/vi-sao-con-nhieu-bat-cap-trong-quy-hoach-su-dung-dat-nhin-tu-vai-tro-cua-hdnd-cac-cap.html