LSVNO - Ngày 25/11, tuyến buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) sẽ chính thức vận hành và đưa vào khai thác với giá 15.000 đồng/lượt.
Tàu buýt thuộc tuyến số 1 đang sẵn sàng phục vụ hành khách. Ảnh: nld.vn
Ngày 20/11, ông Nguyễn Kim Toản - GĐ Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư dự án 2 tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy tại TP. HCM) cho biết, sau hơn 3 tháng cho vận hành kỹ thuật, tuyến buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) sẽ được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 25/11. Trước đó, tuyến buýt đường sông Bạch Đằng - Linh Đông được hạ thủy từ ngày 21/8.
Ông Toản cho biết tuyến buýt đường sông đã được chạy thử nghiệm trong thời gian một tháng (từ ngày 30/6 đến 30/7). Toàn tuyến có 5 tàu, mỗi tàu có 80 chỗ; 4 tàu sẽ vận chuyển hàng ngày và 1 tàu dự phòng.
Lộ trình tuyến sẽ từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới. Tổng chiều dài là 10,8 km và thời gian hành trình của mỗi tuyến sẽ vào khoảng 30 phút và thời gian mỗi tàu cập bến đón - trả khách giới hạn trong khoảng 3 phút.
Cụ thể, tuyến số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông) dài 10,8 km gồm các bến Bạch Đằng (quận 1) – Sài Gòn Pearl (Bình Thạnh), Bình An, Thảo Điền (quận 2), Tầm Vu, Thanh Đa (Bình Thạnh), Bình Triệu, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (Thủ Đức).
Tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3 km gồm các bến Bạch Đằng – Nguyễn Thái Bình (quận 1) – Khánh Hội (quận 4) – cầu Chữ Y – chợ Hoà Bình – Nguyễn Tri Phương (quận 5) – Bình Đông (quận 8) – Bình Tây (quận 6) – chùa Long Hoà (quận 8) – bến số 2 - 11 Lò Gốm (quận 6).
Liên quan đến việc chuẩn bị đưa tuyến buýt đường sông số 1 vào khai thác, Công ty TNHH Thường Nhật đã có đề xuất sử dụng xe điện 4 bánh vận chuyển khách du lịch và người dân trong phạm vi hạn chế từ các bến tàu của tuyến này đến các khách sạn, địa điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn TP như chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bảo tàng TP… Việc này nhằm đa dạng hóa loại hình vận chuyển và cũng phù hợp để phát triển du lịch. Đề xuất nêu trên nói rõ loại xe điện sử dụng là phương tiện từ 8 tới 14 chỗ, với 10 xe hoạt động từ 5 giờ tới 22 giờ mỗi ngày. Điểm đậu xe cũng được tính toán sẽ bố trí tại các bến thủy Vườn Kiểng (quận 1), Bình An và Thảo Điền (quận 2).
Dự án đầu tư 2 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn TP. HCM là mô hình vận chuyển hành khách công cộng được đặt nhiều kỳ vọng sẽ giúp giảm tải cho giao thông đường bộ và phát triển du lịch.
Ngoài tuyến số 1, tuyến buýt đường sông số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm) dài 10,3 km cũng thuộc dự án nêu trên, dù được triển khai song song nhưng chưa hình thành bởi đang vướng công trình xây dựng cống ngăn triều tại khu vực Bến Nghé.
N.H