/ Đời sống - Xã hội
/ TP. HCM thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trong quý I/2022

TP. HCM thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trong quý I/2022

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - UBND TP. HCM vừa có văn bản chấp thuận chủ trương tổ chức 5 tuyến xe buýt điện hoạt động thí điểm trên địa bàn thành phố, thời gian thí điểm 24 tháng kể từ khi các tuyến xe buýt điện bắt đầu hoạt động. Dự kiến, tuyến xe buýt điện đầu tiên sẽ hoạt động trong quý I/2022.

Ảnh minh họa. 

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, các phương tiện hoạt động trên tuyến đều sử dụng năng lượng điện, không phát sinh khí thải ra môi trường và hạn chế được tiếng ồn động cơ, phù hợp với mục tiêu phát triển thành phố văn minh, hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường. 

Các tuyến xe buýt điện này do Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus chi nhánh TP. HCM đề xuất gồm: Vinhome Grand Park – Trung tâm thương mại Emart (tuyến VB01); Vinhome Grand Park -  sân bay Tân Sơn Nhất (VB02); Vinhome Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn (VB03); Vinhome Grand Park – Bến xe miền Đông mới (VB04); Bến xe miền Đông mới – Khu đô thị Đại học Quốc gia (VB05).

Số lượng đầu tư dự kiến là 77 xe, sức chứa phương tiện từ 65 đến 70 chỗ (đứng + ngồi). Giá vé đề xuất đối với các tuyến VB01, VB02, VB03 là 7.000 đồng/lượt hành với khác thường, 3.000 đồng/lượt với học sinh và sinh viên, 157.500 đồng/tập 30 vé; đối với tuyến VB04, VB05 là 5.000 đồng/lượt khách thường, 3.000 đồng/lượt học sinh và sinh viên, 112.500 đồng/tập 30 vé.

Những tuyến xe trên sẽ sử dụng 6 điểm đầu cuối; trong đó, 5 điểm đang phục vụ hoạt động của hệ thống buýt tại thành phố gồm: Bến xe buýt Sài Gòn (Quận 1); bãi hậu cần số 1 (đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp); sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); bến xe buýt ký túc xá B Đại học Quốc gia và Bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức). Điểm còn lại trong khu dân cư Vinhome Grand Park, nhà đầu tư xây dựng bến bãi với diện tích 2.000 m2, bao gồm 20 vị trí cho xe đậu và hạ tầng kỹ thuật kèm theo. 

Trong thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải vận dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với loại xe buýt CNG có sức chứa tương đương đang hoạt động trên địa bàn thành phố để thực hiện đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện. Trường hợp UBND TP. HCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm thì áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt điện được ban hành cho thời gian thí điểm còn lại. Tỷ lệ trợ giá, chi phí trong thời gian thí điểm là 44,1%. Tỷ lệ này sẽ được xem xét điều chỉnh theo quy định sau khi Bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được UBND TP. HCM ban hành. Kinh phí trợ giá từ nguồn vốn sự nghiệp (trợ giá xe buýt).

PV

Quy định mới nhất về thuốc điều trị ngoại trú cho F0

Lê Minh Hoàng