/ Kết nối
/ TP. Huế đón 3,33 triệu lượt khách du lịch trong 6 tháng đầu năm 2025

TP. Huế đón 3,33 triệu lượt khách du lịch trong 6 tháng đầu năm 2025

14/07/2025 14:36 |

(LSVN) - Tính đến hết tháng 6/2025, TP. Huế đã đón khoảng 3,33 triệu lượt khách du lịch, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước, ước tính doanh thu đạt 6.370,9 tỉ đồng

Trong bối cảnh Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025 diễn ra sôi động, ngành du lịch TP. Huế đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng về lượng khách, doanh thu và chất lượng dịch vụ.

Bằng việc triển khai đồng bộ các chương trình kích cầu, quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm đặc trưng, Huế đang dần khẳng định vị thế là trung tâm du lịch văn hóa hàng đầu cả nước và khu vực. Tính đến hết tháng 6/2025, TP. Huế đã đón khoảng 3,33 triệu lượt khách du lịch, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,16 triệu lượt, tăng 42%. Doanh thu từ du lịch ước đạt 6.370,9 tỉ đồng, tăng 59%. Số lượt khách lưu trú cũng tăng gần 11%, trong đó lượng khách quốc tế lưu trú đạt 383.191 lượt.

Khai mạc năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025.

Khai mạc năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025.

Sở Du lịch TP. Huế đã phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện nổi bật như: Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Festival Huế 2025; Ngày hội “Huế – Kinh đô Ẩm thực”; Hội nghị Chính quyền địa phương Đông Á lần thứ 14, chương trình xúc tiến tại Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Ba Lan, Đức... Các chương trình này đã tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, nâng tầm hình ảnh du lịch Huế trên trường quốc tế.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch TP. Huế  cho biết: “Huế đang chuyển mình rõ rệt, từ một điểm đến ngắn ngày trở thành điểm đến trải nghiệm, lưu trú dài hơn. Khách không chỉ đến xem di tích, mà còn ở lại để sống chậm, để chữa lành, để hòa mình vào văn hóa bản địa. Đây là một tín hiệu rất tích cực cho định hướng phát triển du lịch xanh và bền vững.”

Thành công của Huế còn đến từ sự hỗ trợ chính sách linh hoạt của chính quyền địa phương. Việc miễn, giảm giá vé tham quan trong một số thời điểm, triển khai chương trình “Huế không tiền mặt”, tích hợp mã QR tại điểm đến, đẩy mạnh truyền thông số và liên kết vùng đã góp phần tăng mức độ tiếp cận với du khách.

Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch cũng bắt đầu chú trọng nhiều hơn đến yếu tố trải nghiệm thực chất, thay vì chạy theo số lượng. Các homestay, farmstay, tour đi bộ, tour chèo sup trên sông Hương, tour trải nghiệm làng nghề ở Phước Tích, Kim Long, Thanh Thủy... đang được khai thác bài bản và thu hút nhóm du khách trẻ, khách quốc tế cao cấp. Tuy vậy, bên cạnh những tín hiệu tích cực, ngành du lịch Huế vẫn đối mặt với không ít thách thức. Một số địa điểm phụ trợ như biển Hải Dương, suối Voi, suối Mơ, A Lưới, Nam Đông… vẫn còn thiếu đầu tư bài bản về hạ tầng. Các tour kết nối liên vùng Huế – Đà Nẵng – Quảng Bình – Quảng Trị chưa thực sự hấp dẫn, dẫn đến việc bỏ lỡ nhiều dòng khách tiềm năng. Việc thiếu hụt nhân lực chất lượng sau đại dịch vẫn là bài toán nan giải, khi nhiều nhân viên ngành du lịch đã chuyển sang lĩnh vực khác và không trở lại. Một số doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa đủ nguồn lực để nâng cấp sản phẩm hoặc ứng dụng công nghệ mới trong vận hành và quảng bá.

Nửa cuối năm 2025, TP. Huế dự kiến tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện lễ hội mùa thu và mùa đông, khai thác thế mạnh ẩm thực, âm nhạc dân gian và kiến trúc làng cổ. Các dự án như mở rộng tuyến du lịch sinh thái Tam Giang – Thuận An, phát triển du lịch tâm linh gắn với Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, chùa Thiên Mụ và các đình làng cổ cũng đang được xúc tiến.

Đại diện Sở Du lịch TP. Huế chia sẻ: “Chúng tôi không theo đuổi số lượng bằng mọi giá. Huế sẽ là điểm đến của chiều sâu văn hóa, sự tử tế trong dịch vụ và sự hài hòa với thiên nhiên. Đó là cách chúng tôi giữ chân du khách, giữ gìn di sản, và giữ cho Huế không bị lẫn vào số đông".

THÚC PHƯƠNG

Các tin khác