/ Hoạt động Luật sư
/ Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị của Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị của Liên đoàn Luật sư Việt Nam

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vừa có Văn bản số 66/ĐTHS-P4 ngày 14/01/2022 về việc trả lời Công văn phản ánh, đơn kiến nghị của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Văn bản số 66/ĐTHS-P4 ngày 14/01/2022 của Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng về việc trả lời Công văn phản ánh, đơn kiến nghị của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Văn bản nêu rõ, Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng (Cục ĐTHS) nhận được Công văn phản ánh số 04/LĐLSVN-UBBV ngày 10/01/2022 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đơn kiến nghị của Công ty Luật TNHH Hừng Đông và Đơn khiếu nại của Luật sư Nguyễn Danh Huế về việc: Ngày 27/12/2021, Luật sư Nguyễn Danh Huế đến Trại tạm giam T75/Cục ĐTHS đăng ký gặp, làm việc với bị can Nguyễn Thế Anh trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và “Nhận hối lộ" để thực hiện quyền bào chữa cho bị can.

Tuy nhiên, ông Vũ Mạnh Cường, Giám thị Trại tạm giam T75 không giải quyết cho gặp mà không có lý do chính đáng.

Cục ĐTHS đã kiểm tra lại sự việc, xét thấy ông Vũ Mạnh Cường sau khi gọi điện trao đổi với Viện Kiểm sát quân sự Trung ương và được thông báo không có người giám sát cuộc gặp, đã không giải quyết cho Luật sư Nguyễn Danh Huế gặp, làm việc với bị can Nguyễn Thế Anh mặc dù có đầy đủ giấy tờ, thủ tục là chưa phù hợp với các quy định của pháp luật.

Cục ĐTHS đã nghiêm khắc phê bình ông Vũ Mạnh Cường, đồng thời có văn bản chấn chỉnh, rút kinh nghiệm chung trong toàn ngành nhằm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác thi hành tạm giữ, tạm giam; đảm bảo tốt các quyền và lợi ích hợp pháp đối với người bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có Công văn phản ánh số 04/LĐLSVN-UBBV ngày 10/01/2022 về việc đề nghị giải quyết Đơn kiến nghị của Công ty Luật TNHH Hừng Đồng gửi tới Cục trưởng Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng; Viện trưởng Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương; Ban Giám thị Trại tạm giam Quân sự T75.

Ngày 04/01/2022, Liên đoàn Luật sự Việt Nam có nhận được đơn của Công ty Luật TNHH Hừng Đông (thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), kiến nghị về việc xem xét xử lý hành vi ngăn cản quyền hành nghề của Luật sư khi làm việc tại Trại tạm giam T75 thuộc Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng.

Theo nội dung đơn kiến nghị, bị can Nguyễn Thế Anh đã bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Nhận hối lộ" hiện đang thuộc thẩm quyền điểu tra của Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng và bị can Nguyễn Thế Anh đang bị tạm giam tại Trại tạm giam T75. Công ty luật TNHH Hừng Đông đã cử Luật sư Nguyễn Danh Huế bào chữa cho bị can Nguyễn Thế Anh trong vụ án nói trên và đã được Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng cấp thông báo Người bào chữa số 574/TB-ĐKBC ngày 07/12/2021.

Thực hiện nhiệm vụ của người bào chữa, ngày 27/12/2021 Luật sư Nguyễn Danh Huế đến Trại tạm giam T75 để gặp bị can Nguyễn Thế Anh. Khi đến làm việc, Luật sư Nguyễn Danh Huế đã xuất trình đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định của Trại giam, có cả giấy xác nhận kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19. Tuy nhiên, theo nội dung đơn phản ánh, Giám thị Trại tạm giam T75 là ông Vũ Mạnh Cường đã không đồng ý cho Luật sư Nguyễn Danh Huế được gặp và làm việc với bị can Nguyễn Thế Anh với lý do ông đã gọi điện sang Viện Kiểm sát quân sự Trung ương nhưng Viện Kiểm sát quân sự Trung ương không sắp xếp được người sang giám sát buổi làm việc.

Ông Vũ Mạnh Cường còn yêu cầu Luật sư Nguyễn Danh Huế phải gửi văn bản để xin ý kiến của Viện Kiểm sát quân sự Trung ương trước khi vào Trại tạm giam T75.

DUY ANH

Đài Truyền hình Việt Nam công chiếu bộ phim tài liệu: “Liên đoàn Luật sư Việt Nam – Vững một niềm tin”

Lê Minh Hoàng