/ Tin thế giới
/ Tranh cãi về giải tán cảnh sát trường học Mỹ, Trung Quốc điều tra giám đốc công an Trùng Khánh

Tranh cãi về giải tán cảnh sát trường học Mỹ, Trung Quốc điều tra giám đốc công an Trùng Khánh

01/01/0001 00:00 |

(LSO) -Tại Mỹ, cảnh sát trường học có nhiệm vụ ngăn xả súng và tội phạm vị thành niên. Tuy nhiên, một số học sinh và giáo viên lại coi họ là mối đe dọa lớn hơn.

Một nữ cảnh sát tại trường trung học Quantico, bang Virginia, Mỹ. Ảnh: BQP Mỹ.

Tranh cãi về bạo lực cảnh sát khắp nước Mỹ đã lan tớicác trường học, khi một số cơ sở đào tạo gần đây cắt quan hệ với cảnh sát địaphương, do lo ngại những sĩ quan đó đại diện cho mối đe doạ nhiều hơn là sự bảovệ.

Các học khu ở thành phố Minneapolis, Seattle vàPortland đã cam kết sẽ giải tán cảnh sát trường học vì cho rằng sự hiện diện củanhững nhân viên hành pháp vũ trang trong khuôn viên trường học khiến "nhiềuhọc sinh và nhân viên trường học không cảm thấy an toàn tuyệt đối".

Tại Oakland, bang California, các lãnh đạo thành phố ngày 10/6 đã bày tỏ sự ủng hộ phương án giải tán lực lượng cảnh sát trong trường học, trong khi Hội đồng Giáo dục Denver cũng nhất trí bỏ phiếu chấm dứt hợp đồng với lực lượng này. Ở Los Angeles và Chicago, hai trong số ba học khu lớn nhất cả nước, các công đoàn giáo viên đang thúc đẩy mạnh mẽ việc đưa cảnh sát ra khỏi trường học.

Một số giáo viên và học sinh, đặc biệt là người Mỹ gốcPhi, nói rằng họ coi các sĩ quan trong trường là một mối nguy hiểm hơn là một bứctường bảo vệ họ trước mọi nguy cơ, từ đánh nhau đến sử dụng ma tuý hay thậm chílà xả súng.

Không thiếu bằng chứng để củng cố cho mối lo ngạitrên. Tháng 11 năm ngoái, một sĩ quan cảnh sát trường học ở hạt Orange đã bị sathải sau khi xuất hiện đoạn video anh này túm tóc và dúi đầu một học sinh cấphai để giải quyết ẩu đả. Vài tuần sau, một sĩ quan ở hạt Vance cũng mất việc doliên tục đẩy một cậu bé 11 tuổi xuống đất.

Nadera Powell, 17 tuổi, cho biết việc nhìn thấy cácsĩ quan cảnh sát trên hành lang trường trung học Venice ở Los Angeles đã gửi mộtthông điệp rõ ràng tới những học sinh da màu như em: "Đừng quá thoải máidù trường học là ngôi nhà thứ hai. Chúng tôi luôn theo dõi bạn. Chúng tôi có thểhành động pháp lý hoặc thậm chí động tay động chân để chống lại bạn".

Powell nhớ lại khi học sinh tuần hành để phản đối bạo lực súng đạn và thúc đẩy nhận thức về môi trường trong hai năm qua, một số sĩ quan đã ngăn học sinh rời khỏi sân trường hoặc cãi cọ với họ.

Trong nhiều năm, các nhà hoạt động đã kêu gọi hạn chếsự xuất hiện của cảnh sát trong khuôn viên trường học. Họ dẫn dữ liệu cho thấycác vụ xả súng hàng loạt như ở Parkland, bang Florida hay ở Newtown, bang Connecticut,là "rất rất hiếm" và tội phạm trong trường học cũng đã giảm trong nhữngnăm gần đây.

Theo một số phân tích và nghiên cứu, sự hiện diện củacác sĩ quan cảnh sát trên hành lang trường học có tác động sâu sắc đến các họcsinh da màu và những người khuyết tật khi họ có khả năng bị phạt nặng hơn chỉvì các hành động sai phạm thông thường.

Tuy nhiên, nỗ lực để giải tán cảnh sát trường họccũng phải đối mặt với nhiều rào cản, như sự phản kháng từ chính cảnh sát, nhữngngười thường có quyền lực chính trị, và nỗi lo từ một số phụ huynh và quan chứcnhà trường rằng điều này có thể khiến trường học và học sinh dễ bị tổn thương.

Jumoke Hinton Hodge, một thành viên Hội đồng Giáo dục Oakland, cho biết dù rất ủng hộ phong trào "Mạng người da màu cũng quan trọng", cô kịch liệt phản đối nỗ lực giải tán cảnh sát trường học.

Hodge cho biết những sĩ quan này được trang bị phù hợp để làm việc với thanh thiếu niên hơn là cảnh sát thành phố, lực lượng có thể được gọi tới trường thường xuyên khi các học khu không còn cảnh sát.

Hodge nói thêm các sĩ quan cảnh sát trường học đượcđào tạo để ngăn các vụ nổ súng trong trường và họ có thể kịp thời ứng phó vớinhững báo cáo của học sinh về lạm dụng tình dục hoặc nguy cơ tự tử.

Tại thành phố New York cuối tuần trước, hàng trăm giáoviên và học sinh đã biểu tình kêu gọi cảnh sát phải rời khỏi trường học và thaythế bằng các cố vấn và nhân viên xã hội. Thị trưởng Bill de Blasio đã cam kếtchuyển một số khoản tài trợ của sở cảnh sát vào các dịch vụ xã hội cho trẻ em,song vẫn chưa sẵn sàng để giảm số cảnh sát tại trường học.

Thị trưởng Lori Lightfoot ở Chicago cũng từ chối đềnghị từ các công đoàn giáo viên về việc giải tán lực lượng sĩ quan trường học,cho biết họ vẫn cần thiết để đảm bảo an ninh.

Mo Canady, lãnh đạo Hiệp hội Các sĩ quan Trường học,cho biết ông thất vọng khi thấy mọi người tìm cách liên hệ cảnh sát trường họcvới cái chết của George Floyd ở Minneapolis. Ông gọi cái chết của Floyd là trườnghợp lạm dụng kinh khủng nhất của cảnh sát mà ông từng chứng kiến trong sự nghiệp.

Canady cho biết những sĩ quan cảnh sát trường học được đào tạo tốt sẽ hoạt động như những cố vấn và những người làm giáo dục, có thể tiếp xúc với học sinh để xoa dịu xung đột và giải quyết các vấn đề như sử dụng rượu, ma túy.

Các cơ quan cảnh sát thường phản hồi cuộc gọi từnhân viên nhà trường, nhưng sự hiện diện thường xuyên của cảnh sát tại trường họckhông phổ biến cho đến những năm 1990. Đó là khi mối lo ngại về xả súng hàng loạt,sử dụng ma túy và tội phạm vị thành niên đã khiến các quan chức bang và liênbang phải chi ngân sách để thuê sĩ quan và mua thiết bị hỗ trợ như máy dò kimloại.

Theo báo cáo năm 2018 từ Viện Đô thị, trong năm 2013-2014,hai phần ba học sinh trung học phổ thông, 45% học sinh trung học cơ sở và 19% họcsinh tiểu học đã học tại những ngôi trường có sĩ quan cảnh sát. Các trường cóđa số học sinh da màu thường nhiều sĩ quan cảnh sát hơn những trường có số họcsinh da trắng cao.

Tuy nhiên, Cơ quan Khảo sát Quốc hội Mỹ năm 2013 kếtluận rằng có rất ít nghiên cứu nghiêm ngặt cho thấy mối liên hệ giữa sự hiện diệncủa lực lượng cảnh sát trường học với những thay đổi về tỷ lệ tội phạm hoặc kỷluật học sinh.

Sau khi Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ tại California vàcơ quan tư pháp bang điều tra về những hành vi kỷ luật hà khắc tại các trường ởStockton, lực lượng cảnh sát trường học đã đồng ý thiết lập những hạn chế mớitrong sử dụng vũ lực cũng như thời điểm được bắt học sinh.

Hiện hội đồng trường học ở Stockton đang lên kế hoạchxem xét quyết định giải tán các sĩ quan cảnh sát trường học và phân bổ lại ngânsách cho những chương trình như nghiên cứu về sắc tộc, tư vấn và khôi phục cônglý.

"Sẽ không có thay đổi thực sự cho đến khi cảnhsát rời khỏi trường học", Jasmine Dellafosse, một nhà hoạt động của nhómĐoàn kết cho Công lý, khẳng định.

TrungQuốc điều tra giám đốc công an Trùng Khánh

Giám đốc công an thành phố Trùng Khánh Đặng Khôi Lâm bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng” điều lệ đảng Cộng sản Trung Quốc.

Giám đốc công an thành phố Trùng Khánh Đặng Khôi Lâmbị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng” điều lệ đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post ngày 14/6 đưa tin giám đốccông an thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) Đặng Khôi Lâm đang bị điều tra vìnghi ngờ “vi phạm nghiêm trọng” điều lệ đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương cho biết ông Đặng(55 tuổi) bị điều tra, nhưng không nói rõ chi tiết.

Thông báo cho thấy nỗ lực phòng chống tham nhũng củaChủ tịch Tập Cận Bình đang quay lại thành phố với 30 triệu dân này.

Trùng Khánh là nơi ông Tập tiến hành chiến dịch chống tham nhũng kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ năm 2012. Ông Đặng, người kiêm chức phó thị trưởng Trùng Khánh, đảm nhiệm 2 cương vị từ người tiền nhiệm là Hà Tĩnh, sau khi ông Hà bị buộc thôi chức vào tháng 6/2017 vì cáo buộc tham nhũng.

Ông Đặng trước đó làm phó giám đốc công an tỉnh Hồ Bắcvà chuyển về Ủy ban Chính trị Pháp luật trung ương vào năm 2015. Ông được bổnhiệm về làm giám đốc công an Trùng Khánh vào tháng 8/2017.

Trước đó, quan chức Trùng Khánh từng bị vướng bê bối có cựu giám đốc công an thành phố này là ông Vương Lập Quân, người bị tuyên án 15 năm tù giam vào năm 2012 về tội đào nhiệm cùng các tội danh khác trong vụ bê bối khiến cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai mất chức.

LÂM HOÀNG(t/h)

/trung-quoc-bo-tien-mua-quoc-tich-nuoc-ngoai-cho-con-de-tranh-thi-dai-hoc-nhieu-dia-phuong-o-my-cai-to-luc-luong-canh-sat.html