(LSO) - Chiều ngày 1/6, trong phiên họp thứ 45, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam. Sau phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định có đưa vấn đề này vào nội dung kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14 hay không.
Theo tờ trình gửi Quốc hội, Chính phủ chuẩn bị 3phương án khác nhau. Trong đó, phương án một là ưu tiên phương án chuyển đổitoàn bộ 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) thành phần cao tốcBắc - Nam sang hình thức đầu tư công.
Với phương án này, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 99.493 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước đã bố trí tại Nghị quyết số 52/2017 là 55.000 tỉ đồng, cần bổ sung khoảng 44.493 tỉ đồng (Chính phủ kiến nghị bổ sung trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025).
Phương án 2, Chính phủ đề xuất chuyển 5 dự án sang đầutư công gồm 4 dự án cấp bách (đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 63 km; quốc lộ 45 -Nghi Sơn dài 43 km; Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km và Phan Thiết - Dầu Giây dài99 km) và một dự án không có nhà đầu tư đăng ký tham gia là đoạn Vĩnh Hảo -Phan Thiết. Ba dự án còn lại tiếp tục lựachọn nhà đầu tư theo hình thức PPP.
Theo phương án này, tổng mức đầu tư 8 dự án là 100.250 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 88.056 tỉ đồng; vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 12.194 tỉ đồng.
Phương án 3, chuyển đổi hình thức đầu tư 3 dự án gồmhai dự án cấp bách là đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây và VĩnhHảo - Phan Thiết. 5 dự án cao tốc còn lại tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư theohình thức PPP.
Với phương án này, tổng mức đầu tư khoảng 100.816 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 78.461 tỉ đồng, vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.355 tỉ đồng.
Sau phiên họp, trường hợp đủ điều kiện sẽ báo cáo Quốchội xem xét, thảo luận vào đợt 2, kỳ họp thứ 9.
Được biết, so với phương án đầu, hai phương án saucó tổng mức lớn hơn, với tổng số trên 100 nghìn tỷ đồng, tuy nhiên, phần ngânsách nhà nước còn thiếu lại giảm đi.
Cụ thể, nếu theo phương án 2, chuyển đổi 5 dự án, 3 dự án còn lại tiếp tục đầu tư PPP thì số ngân sách nhà nước còn thiếu là 33 nghìn tỉ; còn phương án 3, nếu chuyển đổi 3 dự án, 5 dự án còn lại tiếp tục đầu tư PPP thì ngân sách nhà nước chỉ còn thiếu 22 nghìn tỉ đồng.
Trước đó, tại phiên họp thứ 45 (đợt 1), Ủy ban Thườngvụ Quốc hội không tán thành với phương án chuyển đổi đầu tư cả 8 dự án PPP sangđầu tư công.
Với lý do, thu hút đầu tư theo phương thức hợp táccông tư (PPP) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Dự án xây dựng một số đoạnđường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã huỷ sơtuyển một lần.
Hiện nay, có 7 trong số 8 dự án thành phần có ít nhất2 nhà đầu tư tham gia sơ tuyển, chỉ có 1 dự án không có nhà đầu tư tham gia. Việcliên tục hủy sơ tuyển với dự án cao tốc Bắc Nam sẽ ảnh hưởng không tốt đến uytín Nhà nước, dư luận và tâm lý nhà đầu tư.
Chưa kể, Chính phủ đề xuất bố trí bổ sung 44.493 tỉ đồng (tương đương 80,89% tổng số vốn kế hoạch) cho dự án trong giai đoạn 2021-2025 là không phù hợp.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam là công trình quan trọng quốc gia ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017-2020, trong đó có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã sơ tuyển các nhà đầu tư quốc tế cho 8 dự án cao tốc này. Tuy nhiên, sau đó lại hủy kết quả sơ tuyển do "số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao". Cuối năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải lại sơ tuyển các nhà đầu tư trong nước cho các dự án, đến nay đã hoàn thành vòng sơ tuyển. Tháng 3/2020, Chính phủ cho biết sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép chuyển hình thức đầu tư của 8 dự án cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công. |
LÂM HOÀNG(t/h)