/ Tin tức
/ Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm 2024

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm 2024

09/01/2024 10:19 |

(LSVN) - Năm 2024, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt tập trung đối với 07 dự án đường sắt trọng điểm quốc gia, trong đó, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, với mục tiêu giải trình, hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội vào cuối năm 2024.

Ảnh minh họa.

Theo Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến trong tháng 01/2024 sẽ tổ chức khởi công gói thầu đầu tiên của dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, nguồn vốn vay ODA Hàn Quốc và trong nước.

Bên cạnh đó, hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công dự án cầu đường sắt Cẩm Lý vị trí tại Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long, có tổng tư khoảng 799,55 tỉ đồng, nguồn ngân sách Trung ương.

Về công tác chuẩn bị đầu tư, năm 2024, Ban QLDA Đường sắt tập trung đối với 07 dự án đường sắt trọng điểm quốc gia, trong đó, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, với mục tiêu giải trình, hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội vào cuối năm 2024.

Đồng thời, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu cuối kỳ dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Dự án này đến nay đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, với chiều dài khoảng 380km, đường đôi tiêu chuẩn 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10 - 11 tỉ USD.

Ban QLDA Đường sắt cũng sẽ hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi để trình Bộ GTVT xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền thẩm định chủ trương đầu tư 05 dự án đường sắt khác, gồm: Dự án TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ, Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Ngọc Hồi – Lạc Đạo, Yên Viên – Lào Cai.

Theo một số kết quả nghiên cứu và đề xuất ban đầu của tư vấn, dự án tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, chạy qua 06 tỉnh/thành phố (Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ), đường ray theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ tối đa 200 km/h, kết hợp vận chuyển hành khách và hàng hóa, trên tuyến có 13 ga. Ước tính dự án có tổng mức đầu tư 07 tỉ USD.

Trong khi đó, dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành thuộc danh mục dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư, được nghiên cứu thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng. Tuyến đường sắt mới này được quy hoạch dài hơn 37km, khổ 1.435mm, kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai) và Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Thủ Thiêm.

Còn dự án tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu được đề xuất với chiều dài khoảng 128km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỉ USD.

Tại phía Bắc, dự án tuyến đường sắt Ngọc Hồi – Lạc Đạo thuộc tuyến vành đai phía Đông TP. Hà Nội từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng, là một trong số 09 tuyến đường sắt được quy hoạch mới. Tuyến đường sắt mới này được nghiên cứu, đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ lồng 1.000mm và 1.435mm, chiều dài khoảng 59km, được đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Đối với dự án tuyến đường sắt Yên Viên – Cái Lân, công trình được khởi công vào năm 2005, tuy nhiên, giai đoạn năm 2008 - 2011 do gặp khó khăn vốn nên phải đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ. Trước đó, dự án này được thiết kế với chiều dài 131km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp), với tổng mức đầu tư 7.665 tỉ đồng, chia thành 04 tiểu dự án vận hành độc lập.

Dự án hoàn thành đưa vào khai thác tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân, 03 tiểu dự án còn lại mới triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến.

QUÝ NGUYỄN (t/h)

Các trường hợp được khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu căn cước

Nguyễn Hoàng Lâm