Tại Phiên họp này, Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến đối với 11 dự án luật, nghị quyết thuộc các lĩnh vực then chốt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội và đối ngoại gồm: (1) Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; (2) Luật Xây dựng (sửa đổi); (3) Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc biệt để thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24 tháng 01 năm 2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; (4) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm; (5) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công; (6) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống tham nhũng; (7) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; (8) Luật Quản lý thuế (sửa đổi); (9) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; (10) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá; (11) Luật Đầu tư (sửa đổi).
Trong đó, đối với dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), Chính phủ cơ bản thống nhất về sự cần thiết xây dựng dự án Luật này do Bộ Tài chính trình tại Tờ trình số 596/TTr-BTC ngày 12 tháng 9 năm 2025.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Bên cạnh đó, Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến Thành viên Chính phủ, ý kiến của các đại biểu tham dự Phiên họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thiện dự án Luật bảo đảm một số yêu cầu sau:
- Nội dung phân cấp, phân quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án từ Quốc hội cho Thủ tướng Chính phủ, từ Thủ tướng Chính phủ về UBND cấp tỉnh là phù hợp với các chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, cần nghiên cứu theo hướng cần có giải pháp đột phá, thay đổi cách tiếp cận về vấn đề chấp thuận chủ trương đầu tư (không chỉ nội dung mà cả hình thức); cần đơn giản hóa các nội dung tại văn bản chấp thuận/điều chỉnh chủ trương đầu tư; để bước quyết định chủ trương đầu tư dự án chỉ là sự đồng ý về nguyên tắc của cấp có thẩm quyền. Việc lập và triển khai thực hiện dự án là bước cụ thể hóa nội dung dự án (quy mô, mục tiêu, vốn đầu tư, tiến độ, hiệu quả, công nghệ kỹ thuật, tác động môi trường,...)
- Đối với các dự án có quy mô, tính chất đặc biệt cần nghiên cứu có quy định thời gian hoạt động khả thi, hiệu quả và khả năng thu hồi vốn (thời gian thu hồi vốn có thể hơn 70 năm), bảo đảm phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị cũng như chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thu hút, khuyến khích kinh tế tư nhân tham gia những dự án, nhất là những hạ tầng lớn, quan trọng, thiết yếu thuộc lĩnh vực đặc thù có chi phí đầu tư, quản lý vận hành rất lớn như đường sắt, hàng không, cảng biển... (Nội dung này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu trong quá trình điều chỉnh Luật Đầu tư tại văn bản số 8576/VPCP-CN ngày 12 tháng 9 năm 2025).
- Về việc “Ngừng” và “Chấm dứt” hoạt động của dự án đầu tư (Điều 39, 40 dự thảo Luật): Hiện nay, còn nhiều dự án đầu tư có sử dụng đất bị bỏ hoang, dừng hoạt động qua nhiều năm, gây lãng phí kéo dài do gặp phải vướng mắc, khó khăn tồn đọng (như các dự án điện, các dự án khu đô thị, dự án mỏ sắt Thạch Khê, dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái nguyên,...). Do vậy, cần nghiên cứu để quy định rõ về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, tiêu chí, hồ sơ để quyết định “ngừng/chấm dứt hoạt động dự án” để xử lý triệt để các dự án nêu trên, tránh lãng phí nguồn lực của nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
- Tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm;
- Rà soát bảo đảm phù hợp với Nghị quyết số 173/2024/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, trong đó có nội dung về phòng chống thuốc lá điện tử, nung nóng.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với dự án Luật này tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

